Thứ Ba | 08/01/2013 09:34

Mỹ phản đối Palestine gia nhập các cơ quan Liên Hợp Quốc

Mỹ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Palestine (PNA) nếu Palestine quyết định gia nhập các cơ quan Liên Hợp Quốc.
Thượng nghị sĩ Mỹ Rand Paul đã thông báo với tổng thống Palestine Mahmoud Abbas trong một cuộc họp ở Bờ Tây rằng Mỹ phản đối việc chính quyền này gia nhập các cơ quan Liên Hợp Quốc. Mỹ sẽ có các biện pháp trừng phạt thích đáng nếu chính quyền Palestine tiếp tục thực hiện động thái này, các nguồn tin của Palestine hôm qua 7/1 cho biết.

Ngoài ra, trong cuộc gặp với tổng thống Abbas, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Rand Paul cũng cho biết Mỹ đề nghị chính quyền Palestine nối lại đàm phán trực tiếp với Israel một cách vô điều kiện. Chính quyền Mỹ sẽ sớm thúc đẩy việc nối lại tiến trình hòa bình giữa Palestine và Israel.

Trong khi đó, về phần mình, tổng thống Abbas yêu cầu Mỹ gây áp lực buộc Israel ngừng việc xây dựng khu định cư cũng như chấm dứt các hành động chống lại Palestine. Theo kế hoạch, tổng thống Abbas sẽ gặp phái viên hòa bình của Mỹ ở Trung Đông David Hale vào hôm nay 8/1.

Tổ chức giải phóng Palestine (PLO) tuần trước đã quyết định thực hiện các bước hướng tới gia nhập các điều ước quốc tế cũng như một số cơ quan Liên Hợp Quốc.

Palestine được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc công nhận là nhà nước quan sát viên vào ngày 29/11. Trên thực tế, độc lập thật sự đối với Palestine vẫn còn là một ước mơ xa vời cho đến khi nhà nước quan sát viên phi thành viên mới của Liên Hợp Quốc này tiến hành đàm phán hòa bình với Israel. Đàm phán trực tiếp giữa Palestine và Israel đã bị đổ vỡ từ năm 2010 do Palestine phản đối Israel mở rộng các khu định cư của người Do Thái.

Nguồn Tân Hoa xã/Khampha


Sự kiện