Thứ Năm | 13/06/2013 07:00

Mỹ nới lỏng hạn chế thương mại cho phe đối lập Syria

Washington hôm qua 12/6 quyết định nới lỏng hạn chế xuất khẩu cho các khu vực do phe đối lập Syria kiểm soát.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm qua đã ký sắc lệnh cho phép các công ty có thể đăng ký giấy phép xuất khẩu các mặt hàng như phần mềm, công nghệ, lọc nước, thực phẩm, thiết bị công nghiệp và vật liệu xây dựng cho các khu vực do phe đối lập Syria chiếm giữ.

Một quan chức cấp cao Mỹ cho biết quyết định trên là nhằm giúp phe đối lập Syria có cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp và tổ chức toàn cầu để xây dựng lại các khu vực do họ chiếm giữ, bao gồm cả việc khôi phục lại những cơ sở hạ tầng năng lượng như ống dẫn dầu và đường điện bị tàn phá bởi chiến tranh.

"Động thái này là nhằm giải quyết các nhu cầu thiết yếu của người dân Syria và tạo điều kiện xây dựng lại cho các vùng không thuộc quyền kiểm soát của chính phủ", bộ ngoại giao Mỹ cho biết trong 1 tuyên bố.

Bộ thương mại Mỹ cũng ngay lập tức tiếp nhận đơn xin cấp phép xuất khẩu của các doanh nghiệp, tuyên bố cho hay.

Mặc dù chưa có số liệu chính thức về lượng dầu xuất khẩu vào thị trường Mỹ từ Syria, song Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ ước tính sản lượng dầu trung bình của Syria trong giai đoạn 2008-2010 ổn định ở mức 400.000 thùng/ngày. Tuy nhiên, tính đến tháng 10/2012, sản lượng giảm còn 153.000 thùng/ngày.

Hầu hết các mỏ dầu hiện tại của Syria nằm ở phía Đông, gần biên giới với Iraq. Một khu vực rộng lớn ở đây đang thuộc quyền kiểm soát của phe đối lập, cơ quan này cho biết.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện