Thứ Sáu | 24/08/2012 12:46

Mỹ-Nhật thảo luận về an ninh khu vực châu Á-Thái Bình Dương

Mỹ và Nhật Bản đã thảo luận về việc củng cố liên minh trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại Biển Hoa Đông, phía Tây Nhật Bản.
Trong chuyến thăm Lầu Năm Góc ngày 23/8, tham mưu trưởng liên quân lực lượng phòng vệ Nhật Bản Shigeru Iwasaki đã có cuộc hội đàm với chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey xung quanh vấn đề môi trường an ninh ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Theo một thông báo về chuyến thăm chính thức này, tướng Dempsey và người đồng cấp Nhật Bản đã tái khẳng định tầm quan trọng sống còn của liên minh Mỹ-Nhật Bản đối với an ninh của hai nước cũng như đối với hòa bình, ổn định và phát triển kinh tế của khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Hai quan chức quốc phòng cấp cao này cũng khẳng định sẽ tăng cường phối hợp tác chiến nhằm giải quyết hiệu quả những thách thức an ninh chung.

Tướng Dempsey và tham mưu trưởng Iwasaki cũng thảo luận về vấn đề hợp tác quốc phòng giữa hai nước và các biện pháp nhằm tăng cường cam kết chung, bao gồm các hoạt động huấn luyện, giám sát, trinh sát và chia sẻ các thiết bị quân sự.

Trong buổi họp báo chung cùng ngày tại Lầu Năm Góc, tướng Dempsey cho biết hai bên cũng đã trao đổi về cuộc tập trận chung, đồng thời tuyên bố sự hợp tác giữa hai nước có thể sẽ không chỉ giới hạn ở lĩnh vực hàng hải.

Về phần mình, ông Iwasaki nêu rõ sự hợp tác giữa hai nước "sẽ không hạn chế trong các vấn đề tranh chấp ở khu vực" mà sẽ bao gồm cả những lĩnh vực như tình báo và trinh sát.

Bên cạnh đó, tướng Dempsey còn cho biết Mỹ đang trong quá trình thảo luận với Nhật Bản về việc mở rộng lá chắn tên lửa tại châu Á-Thái Bình Dương.

Tại cuộc hội đàm, hai quan chức quân sự cấp cao Mỹ, Nhật Bản đã thảo luận việc triển khai một rađa cảnh báo sớm khác tới Nhật Bản nhằm tăng cường lá chắn tên lửa ở châu Á.

Tướng Dempsey nêu rõ: "Đối với vấn đề phòng thủ tên lửa nói chung, chúng tôi đã phối hợp rất chặt chẽ với các đối tác Nhật Bản. Hiện vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra về việc mở rộng cơ sở này song chắc chắn đó là chủ đề của cuộc thảo luận vì hệ thống phòng thủ tên lửa là quan trọng đối với cả hai nước".

Ông Dempsey còn nhấn mạnh rằng phía Mỹ đã bố trí một rađa X-band ở miền Bắc Nhật Bản.

Trước đó cùng ngày, tờ Nhật báo phố Wall đưa tin Mỹ đang có kế hoạch "mở rộng quy mô lớn" hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Á, một động thái được coi là nhằm kiềm chế Triều Tiên song cũng có thể được sử dụng để đối phó với những căng thẳng đang gia tăng ở khu vực.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện