Thứ Tư | 04/04/2012 11:25

Mỹ-Nhật-Hàn điều tàu khu trục tới gần Triều Tiên

Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ triển khai tàu chiến tới các vùng biển quanh bán đảo Triều Tiên, sẵn sàng đối phó kế hoạch phóng vệ tinh của Bình Nhưỡng.
Dự kiến, tàu chiến sẽ được triển khai gồm có tàu khu trục mang tên lửa Aegis, được trang bị công nghệ hiện đại có thể theo dõi đường bay của tên lửa và đánh chặn nếu tên lửa chệch quỹ đạo.

Tờ JoongAng Ilbo dẫn nguồn tin quân sự cho biết, Hải quân Hàn Quốc đang chuẩn bị điều tàu chiến King Sejong trọng tải 7.600 tấn tới Hoàng Hải, gần bờ biển Byeonsan.

Tàu này từng được sử dụng năm 2009 khi Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa Taepodong-2 và từng bắn hạ tên lửa đạn đạo trong cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn năm 2010.

Trong khi đó, theo một số nguồn tin khác, Mỹ sẽ đưa 5-6 tàu chiến trang bị tên lửa Aegis của Hạm đội số 7 đến Hoàng Hải, căn cứ Okinawa và các vùng biển gần Philippines. Các tàu này còn mang theo tên lửa đánh chặn SM-3 để sẵn sàng đối phó khi tên lửa Triều Tiên rơi vào đất liền.

Tháng trước, Hải quân Mỹ đã triển khai hệ thống radar di động tối tân SBX-1 đến Thái Bình Dương để giám sát hoạt động phóng tên lửa của Bình Nhưỡng.

Nhật Bản triển khai 4 tàu chiến mang tên lửa Aegis, trong đó 2 tàu gần Okinawa, một gần biển Hoa Đông và tàu còn lại gần Tokyo. Hải quân Nhật Bản cũng chuẩn bị triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không PAC-3.

Nhiều ý kiến cho rằng, Nhật Bản đang phản ứng thái quá về kế hoạch phóng tên lửa, vệ tinhc ủa Triều Tiên. Tuy nhiên, chuyên gia về quan hệ quốc tế thuộc đại học Yonsei của Hàn Quốc, ông Hideshi Takesada, nói: “So với các biện pháp của Hàn Quốc, Nhật Bản không hệ thái quá. Không có sự khác biệt quá lớn giữa hai nước”.

Nguồn Koreajoongangdaily, Atimes/DVT


Sự kiện