Thứ Bảy | 10/11/2012 15:50

Mỹ, Nhật Bản xem xét lại nguyên tắc chỉ đạo quốc phòng

Mỹ và Nhật Bản ngày 9/11 đã nhất trí khởi động các cuộc đàm phán nhằm xem xét lại các nguyên tắc chỉ đạo quốc phòng song phương.
Phát biểu trước báo giới sau cuộc gặp thứ trưởng quốc phòng Mỹ Ashton Carter và trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á-Thái Bình Dương Kurt Campbell tại Washington (Mỹ), thứ trưởng quốc phòng Nhật Bản Akihisa Nagashima cho biết giới chức hai nước đã nhất trí tiến hành các cuộc đàm phán chiến lược, theo đó hoạch định rõ sự phối hợp giữa Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF) với quân đội Mỹ.

Theo ông Nagasima, hai bên cũng khẳng định sẽ xúc tiến việc hoạch định chi tiết một kế hoạch nhằm hoàn trả cho phía Nhật Bản các cơ sở quân sự và đất đai mà quân đội Mỹ chiếm đóng ở phía Nam căn cứ Kadena thuộc không quân Mỹ ở tỉnh Okinawa.

Ông cũng cho biết kế hoạch tập trận chung giữa SDF và quân đội Mỹ cũng như việc sử dụng chung các căn cứ của SDF sẽ được giới chức quốc phòng hai nước thảo luận trong các cuộc đàm phán sắp tới.

Ngoài ra, phía Nhật Bản cũng đề xuất các cuộc đàm phán nhằm tăng cường quan hệ quân sự song phương.

Theo các nguồn tin chính phủ Nhật Bản, dự kiến trong tháng 12 tới, Washington và Tokyo sẽ tổ chức một cuộc họp cấp chuyên viên về việc cập nhật các nguyên tắc chỉ đạo quốc phòng trong tương lai gần.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện