Thứ Sáu | 28/06/2013 08:22

Mỹ, Nhật Bản sẽ hiện diện nhiều hơn tại căn cứ Philippines

Philippines cho biết sẽ cung cấp cho Mỹ và Nhật Bản quyền tiếp cận lớn hơn các căn cứ quân sự ở nước này.
Bộ trưởng quốc phòng Voltaire Gazmin, cho biết chính phủ Philippines đang soạn thảo một kế hoạch cho phép lực lượng quân sự Mỹ có thể đồn trú lâu hơn trên các căn cứ của nước này. Kế hoạch tương tự cũng có thể được cung cấp cho quân đội Nhật Bản trong thời gian tới.

"Khi có thỏa thuận về hoạt động tiếp cận các căn cứ quân sự của Philippines, quân đội Mỹ sẽ nhanh chóng chuyển các thiết bị quân sự tới đây", ông Gazmin phát biểu trong cuộc họp báo chung với bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera tại Mandela.

Ông Gazmin cũng cho biết Philippines cũng sẵn sàng hoan nghênh các nước, đặc biệt là Nhật Bản - đối tác chiến lược của Philippines.

Trước đó, tổng thống Benigno Aquino cũng tuyên bố Philippines sẽ chào đón sự hiện diện ngày càng tăng của quân đội Mỹ tại nước này trong bối cảnh những căng thẳng trong tranh chấp với Trung Quốc ngày một leo thang.

Tuy nhiên, ông Gazmin cho biết Philippines kỳ vọng có thể mở rộng các cuộc tập trận quân sự với sự tham gia thường xuyên của các lực lượng Mỹ và Hàn Quốc. Ông Gazmin khẳng định Philippines sẽ không cho phép quân đội Mỹ xây dựng căn cứ mới cũng như hiện diện lâu dài ở nước này.

Trước kia, Mỹ từng triển khải hàng nghìn quân tại 2 căn cứ Clark và Subic của Philippines. Tuy nhiên, đến đầu thập niên 1990, quân đội Mỹ buộc phải rút đi khi người dân Philippines ngày càng tỏ ra không thiện cảm, chưa kể giá thuê căn cứ ngày một tăng cao. Hiện tại, hiến pháp Phillipines cũng không cho phép quân đội nước ngoài được lập căn cứ đồn trú trong lãnh thổ.

Nguồn AFP/Dân Việt


Sự kiện