Thứ Hai | 20/08/2012 12:28

Mỹ, Nhật Bản sắp tập trận chung tại đảo tranh chấp với Trung Quốc

Cuộc tập trận bắt đầu từ ngày mai 21/8 và kéo dài đến cuối tháng 9.
Nhật báo Sankei Shimbun của Nhật Bản hôm nay 20/8 đưa tin, Mỹ và Nhật Bản sẽ tập trận chung ở tây Thái Bình Dương gần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản từ ngày mai 21/8. Tham gia tập trận có Lực lượng phòng vệ trên mặt đất của Nhật Bản và lính thủy đánh bộ của Mỹ đồn trú ở Okinawa.

Các binh sỹ tham gia tập trận sẽ di chuyển một đoạn đường dài 2.000 km đến đảo Tinian ngoài khơi Bắc Marianas. Các tàu thuyền và trực thăng sẽ được sử dụng trong bài tập đổ bộ.

Trong khi đó, nhật báo Nikkei cho biết, chính phủ Nhật Bản dự kiến sử dụng các máy bay trinh sát không người lái để thực hiện nhiệm vụ giám sát hải quân Trung Quốc trong khu vực.

Kế hoạch tập trận được đưa ra trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku (theo cách gọi của Nhật Bản) và Điếu Ngư (theo cách gọi của Trung Quốc) leo thang.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư gồm 5 đảo và 3 bãi đá ngầm ở biển Hoa Đông, cách đảo Okinawa khoảng 400 km về phía tây. Quần đảo này nằm trong khu vực có nguồn thủy hải sản dồi dào và có thể chứa nguồn khoáng sản có giá trị. Chuỗi đảo cũng từng là nơi sinh sống của ngư dân Nhật Bản trước chiến tranh thế giới thứ 2.

Nguồn Tân Hoa Xã/Khampha


Sự kiện