Thứ Tư | 23/05/2012 06:20

Mỹ nguy cơ rơi vào suy thoái trước "bờ vực tài chính"

Bế tắc trong việc giải quyết một loạt các thời hạn tài chính cuối năm nay có thể khiến kinh tế Mỹ suy thoái trong nửa đầu năm tới.
Văn phòng ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO), cơ quan ngân sách và phân tích kinh tế cho các nhà lập pháp, cho biết nền kinh tế Mỹ có thể tăng trưởng âm 1,3% trong nửa đầu năm 2013 nếu các nhà lập pháp không hành động để ngăn chặn việc tăng thuế và cắt giảm chi tiêu.

Chương trình tăng thuế và cắt giảm chi tiêu tự động đáng lý sẽ có hiệu lực kể từ tháng 1 năm nay nếu Quốc hội Mỹ và Nhà Trắng không bất đồng về một số điểm khiến chương trình này bị hoãn và xem xét lại.

"Với mô hình suy thoái trong quá khứ... một sự thu hẹp trong tăng trưởng nửa đầu năm 2013 có thể coi là khởi đầu cho cuộc suy thoái," CBO cảnh báo.

Đồng thời, CBO cho biết kinh tế nửa sau năm 2013 cũng tăng trưởng âm 2,3% và không đưa lời giải thích nào.

Trong khi CBO không trực tiếp chỉ ra vấn đề hạn nợ, song đó cũng là một trong những quyết định khó khăn mà các nhà lập pháp phải đối mặt vào cuối năm nay. CBO cho biết mặc dù việc ngăn chặn tăng thuế và cắt giảm chi tiêu có thể thúc đẩy kinh tế trong ngắn hạn, song nếu không có một kế hoạch dài hạn cho "bờ vực tài chính" thì kinh tế Mỹ rất khó bền vững.

Hôm qua 22/5, Tổ chức Hợp tác và Phát triển (OECD) cảnh báo về sự thu hẹp tài chính Mỹ trong năm tới có thể làm trệch hướng phục hồi kinh tế nếu các nhà lập pháp không sớm hành động. OECD cũng kêu gọi chính phủ chỉ nên thắt chặt chi tiêu theo từng bước.

OECD dự báo kinh tế Mỹ sẽ tăng 2,4% trong năm nay và 2,6% trong năm tiếp theo. Bên cạnh đó, thâm hụt ngân sách Mỹ cũng giảm xuống còn 1% và 1,5% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm nay và năm tiếp theo.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện