Thứ Ba | 27/03/2012 09:10

Mỹ ngừng viện trợ cho Mali do bất ổn chính trị sau đảo chính

Washington tuyên bố ngừng viện trợ cho Mali sau cuộc đảo chính hồi tuần trước song vẫn duy trì các hoạt động cứu trợ lương thực và hỗ trợ nhân đạo.
Năm ngày sau cuộc đảo chính, nhà nước Tây Phi vẫn trong tình trạng bấp bênh khi Tổng thống Amadou Toumani Toure hiện vẫn đang trốn chạy, còn  phe nổi dậy vẫn không được các nước láng giềng và quốc tế thừa nhận, người dân Mali vẫn mơ hồ về số phận của quốc gia mình.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết: "Chính phủ Mỹ quyết định đình chỉ các khoản viện trợ trị giá 60-70 triệu USD cho Mali cho đến khi một giải pháp chính trị nhằm ổn định tình hình được đưa ra." Bà Nuland cũng cho biết Mỹ muốn Mali tiến hành bầu chính phủ mới càng sớm càng tốt.

Tuy nhiên, trả lời các phóng viên tại cuộc họp báo, phát ngôn viên Nhà Trắng khẳng định Mỹ vẫn tiến hành các hoạt động hỗ trợ nhân đạo và viện trợ lương thực cho người dân Mali bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột phía Bắc và khủng hoảng lương thực tại nước này.

Trước đó, hôm 22/3, nhóm binh sĩ do Đại tá Amadou Sanogo cầm đầu đã tiến hành đảo chính quân sự, chiếm giữ dinh Tổng thống ở thủ đô Bamako (Mali), bắt giữ Ngoại trưởng Soumeylou Boubeye Maiga và Bộ trưởng Nội vụ Kafouhouna Kone cùng các nhân viên trong dinh Tổng thống.

Nguyên nhân đảo chính là do sự bất bình gia tăng trong quân đội vài tuần gần đây, khi các cuộc xung đột giữa người Tuareg và quân Chính phủ khiến nhiều binh sĩ thiệt mạng và hơn 200.000 người di tản khỏi khu vực này.

Nguồn Au News/DVT


Sự kiện