Thứ Tư | 22/05/2013 14:24

Mỹ ngừng nới lỏng tiền tệ, cả thế giới phải lo

Lợi suất trái phiếu tăng đẩy cả thế giới đến rủi ro nếu Mỹ ngừng nới lỏng tiền tệ, thống đốc ngân hàng trung ương Hàn Quốc cảnh báo.
Trong bài phát biểu hôm nay 22/5, thống đốc ngân hàng trung ương Hàn Quốc Kim Choong Soo cho rằng: “Nếu Mỹ bắt đầu ngừng chính sách nới lỏng định lượng, thế giới sẽ đối mặt với rủi ro lợi suất trái phiếu tăng. Và liệu chuẩn vốn Basel III mới yêu cầu các ngân hàng tăng thêm bao nhiêu vốn khi giá trái phiếu giảm cũng là vấn đề đáng để suy nghĩ”.

Nhận định của ông Kim nhấn mạnh thêm những lo ngại xung quanh việc Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ngừng chính sách nới lỏng tiền tệ siêu lỏng lẻo sẽ ảnh hưởng đến cả thế giới.

Chuyên gia kinh tế Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) tuần trước cảnh báo, nguy cơ lãi suất dài hạn tăng có thể khó kiểm soát và hủy hoại đà tăng trưởng kinh tế, ổn định tài chính toàn cầu.

Thống đốc ngân hàng trung ương Mexico hồi tháng 2 cho biết, một số nền kinh tế mới nổi có thể đối mặt với tình trạng dòng vốn đỏa đột ngột đảo chiều khi các nước phát triển thắt chặt chính sách tiền tệ. Người đứng đầu ngân hàng trung ương Ấn Độ cũng lo ngại việc ngừng nới lỏng định lượng của các nước này sẽ làm gián đoạn dòng vốn vào Ấn Độ.

Giám đốc điều hành Cơ quan quản lý tiền tệ Hong Kong, Norman Chan, cảnh báo, các hộ gia đình vốn quen với môi trường lãi suất thấp có thể đối mặt với rủi ro khi lãi suất đi vay tăng. Đô la Hong Konng neo theo tỷ giá USD.

Thị trường tranh luận về các gói nới lỏng định lượng khi quan chức Fed mới đây cho biết, Fed có thể ngừng hoặc giảm quy mô nới lỏng vào đầu mùa hè này. Hãng tin Wall Street Journal đưa tin Fed đã bắt đầu phác thảo kế hoạch ngừng kích thích, tuy nhiên, chủ tịch Fed tại New York và là phó chủ tịch Ủy ban chính sách của Fed, ông William C. Dudley, cho biết hôm qua 21/5 rằng vẫn chưa thể biết động thái tiếp theo của Fed là tăng hay giảm quy mô chương trình mua trái phiếu.

Theo chương trình nới lỏng định lượng gần đây nhất (QE3), Fed cam kết mua 85 tỷ USD trái phiếu mỗi tháng cho đến khi thị trường lao động phục hồi, tỷ lệ thất nghiệp xuống dưới 6,5%.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện