Thứ Sáu | 24/05/2013 10:01

Mỹ mất 300 tỷ USD mỗi năm vì tin tặc Trung Quốc

Mỹ đánh mất tới 300 tỷ USD giá trị xuất khẩu hàng năm tay châu Á vì nạn ăn cắp tài sản trí tuệ qua các vụ tấn công mạng.
Theo Ủy ban về trộm cắp sở hữu trí tuệ Mỹ, Trung Quốc được cho là nước chịu trách nhiệm từ 50-80% ác vụ trộm cắp qua mạng, với chi phí hàng năm lên tới 200 tỷ bảng Anh (300 tỷ USD).

"Quy mô của các vụ trộm cắp tài sản sở hữu trí tuệ của Mỹ đang ở mức chưa từng có khi lên tới hàng trăm tỷ USD mỗi năm, nếu tính theo quy mô xuất khẩu của Mỹ sang châu Á", báo cáo cho biết.

Báo cáo cũng cho rằng với quy mô lớn như vậy, Mỹ cần nhanh chóng thực hiện những hành động mạnh mẽ hơn, như phạt nặng hơn và nghiêm khắc hơn với mọi hành vi trộm cắp IP.

Mặc dù Nga cũng được nhắc đến trong báo cáo vì đóng vai trò lớn trong các vụ trộm cắp tài sản trí tuệ, song Trung Quốc vẫn là đối tượng bị đặc biệt chú ý nhất.

"Mục tiêu chính sách công nghiệp quốc gia ở Trung Quốc chính là tiền đề khuyến khích các hành vi trộm cắp IP. Bên cạnh đó, một số hành vi bất thường trong kinh doanh và các cơ quan của chính phủ Trung Quốc cũng trực tiếp đóng góp vào tình trạng này", báo cáo cho hay.

Báo cáo nhận định hệ thống pháp lý và cấp bằng sáng chế của Trung Quốc khá yếu kém và thiếu cân bằng, điều đó đồng nghĩa hệ thống IP nước ngoài không nhận được sự bảo vệ đầy đủ.

Mặc dù các vụ trộm cắp chủ yếu được thực hiện bởi các tội phạm tin học, song còn thông qua một số con đường khác như hối lộ nhân viên hay ăn cắp thông tin tại chỗ.

Ủy ban về trộm cắp sở hữu trí tuệ Mỹ kêu gọi chính quyền liên bang thực hiện các biện pháp trừng phạt ngân hàng đối với các công ty có sản phẩm sản xuất bằng cách ăn cắp, đồng thời hạn chế khả năng đầu tư ngoài biên giới của những nước này.

Ủy ban cũng đề xuất phân bổ Cục điều tra liên bang (FBI) và Cơ quan tình báo Mỹ (CIA) thực hiện các cuộc điều tra và truy bắt các tội phạm tin tặc.

Báo cáo trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc liên tục gặp bất đồng trong vấn đề xử lý tin tặc giữa 2 nước. Bắc Kinh cũng phủ nhận mọi cáo buộc liên quan tới các vụ ăn cắp tài sản sở hữu trí tuệ như Mỹ cáo buộc và cho rằng chính Trung Quốc cũng là mục tiêu của nhiều hacker, trong đó đa số đến từ Mỹ.

Nguồn IBT Times/Dân Việt


Sự kiện