Thứ Năm | 10/05/2012 09:11

Mỹ lên kế hoạch triển khai tàu chiến tới Singapore

Hải quân Mỹ hôm qua cho biết các tàu chiến Mỹ mới sẽ được cử đến Singapore vào mùa xuân và triển khai tại khu vực này trong khoảng 10 tháng.
Chuẩn Đô đốc Thomas Rowden, Giám đốc phụ trách chiến tranh trên mặt nước của Hải quân Mỹ, cho biết con tàu đầu tiên mang tên "Tự do" trong số các tàu chiến mới sẽ được được triển khai trực chiến tại Singapore nhằm tối đa hóa sức mạnh chiến đấu của quân đội Mỹ tại đây.

Ông Rowden phát biểu: "Hải quân Mỹ sẽ cho triển khai tàu Tự do vào mùa xuân năm nay, trong thời giản khoảng 10 tháng. Bên cạnh đó, hải quân Mỹ sẽ chuẩn bị tốt nhất để con tàu hoàn thành sứ mạng của mình."

Singapore hiện đang chiếm vị trí chiến lược dọc theo eo biển Malacca, nối liền Ấn Độ Dương và Thái Binh Dương, nơi lưu thông của khoảng 40% lượng giao dịch thương mại thế giới.

Chính phủ Singapore mới đây đã cho phép Mỹ triển khai 4 tàu chiến tuần duyên tại các cơ sở hải quân của nước này.  Hoạt động triển khai tàu chiến đến Singapore cũng nằm trong khuôn khổ trở lại châu Á - Thái Bình Dương của Mỹ.

Nhiều người lo ngại những động thái trên của Mỹ có thể khiến Trung Quốc lo lắng và có những hành động đáp trả trong bối cảnh Bắc Kinh đang có tranh chấp quyết liệt với Philippines cùng nhiều quốc gia Đông Nam Á về chủ quyền trên Biển Đông.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện