Thứ Sáu | 01/11/2013 15:26

Mỹ lên kế hoạch thu hút đầu tư nước ngoài

Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Mỹ trong những năm gần đây thấp hơn so với thời điểm trước khi xảy ra khủng hoảng tài chính năm 2008.
Hôm qua (31/10), tổng thống Obama tuyên bố "chúng tôi đang mở cửa nền kinh tế", cho thấy chính phủ liên bang đang nỗ lực thu hút các công ty nước ngoài đầu tư tại Hoa Kỳ, và yêu cầu các đại sứ Mỹ coi việc kêu gọi đầu tư nước ngoài vào Mỹ là một phần chính thức trong các hoạt động ngoại giao.

Ông Obama phát biểu trong hội thảo được bộ thương mại Mỹ tổ chức có sự tham dự của quan chức chính phủ liên bang, quan chức các bang và doanh nhân nước ngoài. "Đại sứ Mỹ đều là những người tuyệt vời, họ là cầu nối giữa Mỹ và các nước khác. Tôi muốn họ tăng cường giúp đỡ các công ty nước ngoài đến với Mỹ".

Ông Obama cũng cam kết sẽ đẩy mạnh việc khuyến khích đầu tư nước ngoài vào Mỹ trong các chuyến công du ra nước ngoài. Ông cho biết chính phủ liên bang đã không phối hợp chặt chẽ với chính quyền các bang và thành phố để thu hút đầu tư nước ngoài. Điều này khiến cho các bang của Mỹ khó có thể cạnh tranh được với các quốc gia khác trong việc thu hút vốn đầu tư.

Chương trình khuyến khích đầu tư có tên là SelectUSA của bộ Thương Mại Mỹ sẽ tập trung vào 32 thị trường chính chiếm tới hơn 90% lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Mỹ. Một trong các chiến lược thu hút vốn đầu tư là điều chỉnh lại các quy định của liên bang và các bang nhằm giảm bớt tệ quan liêu gây khó khăn cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Ngoài tổng thống Obama, bộ trưởng ngoại giao John Kerry, bộ trưởng tài chính Jacob J. Lew và bộ trưởng thương mại Penny Pritzker cũng tham gia vào hội thảo này. Hội thảo diễn ra trong 2 ngày, thu hút hơn 1200 người đến từ 47 bang và 60 quốc gia.

Theo báo cáo của hội nghị, Mỹ vẫn là quốc gia số một thế giới về đầu tư nước ngoài, thu hút hơn 166 tỷ USD năm 2012. Tuy nhiên con số này thấp hơn mức 230 tỷ USD năm 2011 và 206 tỷ USD năm 2010. Đầu tư trực tiếp nước ngoài trong những năm gần đây thấp hơn so với thời điểm trước khi xảy ra khủng hoảng tài chính năm 2008 với số vốn FDI đổ vào Mỹ là 310 tỷ USD.

Bà Prizker cho biết "Rõ ràng là môi trường đầu tư của chúng tôi rất tốt. Mỹ đang mở cửa nền kinh tế của mình."

Ông Obama cũng nhân dịp này kêu gọi quốc hội Mỹ xem xét lại luật nhập cư, tăng cường đầu tư vào giáo dục và cơ sở hạ tầng, nhằm tránh một cuộc khủng hoảng tương tự như việc đóng cửa chính phủ khiến cho nước Mỹ phải đối mặt với nguy cơ phá sản.

"Tôi nghĩ rằng nếu hỏi bất kỳ một giám đốc điều hành nào ở hội nghị về việc chính phủ đóng cửa có khiến cho họ cảm thấy muốn tạo thêm công ăn việc làm cho nước Mỹ hay không. Câu trả lời có thể là không", ông Obama nói.

Nguồn Dân Việt/New York Times


Sự kiện