Thứ Năm | 23/08/2012 13:57

Mỹ lên kế hoạch lập lá chắn tên lửa mới ở châu Á

Các quan chức Mỹ cho rằng động thái này nhằm ứng phó với Triều Tiên, Trung Quốc.
Kế hoạch lập hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Á bao gồm thiết lập một radar mới có tên Band-X trên một hòn đảo miền Nam Nhật Bản. Hiện Lầu Năm Góc đang tiến hành thảo luận về vấn đề này với Nhật Bản, đồng minh thân cận của Mỹ và nếu Nhật Bản đồng ý, radar này sẽ được thiết lập trong vài tháng, các quan chức của Mỹ cho biết.

Ngoài ra, Washington cũng có thể thiết lập một radar khác trong khu vực Đông Nam Á gắn liền với tàu phòng thủ tên lửa và tên lửa đánh chặn trên đất liền, cho phép Mỹ và các đồng minh trong khu vực có thể theo dõi bất kỳ tên lửa đạn đạo nào xuất phát từ Triều Tiên và Trung Quốc.

Một số quan chức quốc phòng cho rằng Philippines là địa điểm tiềm năng cho việc thiết lập radar, tuy nhiên Lầu Năm Góc cho biết vẫn chưa quyết định địa điểm và các cuộc thảo luận đang ở giai đoạn đầu tiên.

Kế hoạch thiết lập hệ thống phòng thủ ở châu Á là một phần của chiến lược quốc phòng mới do chính quyền tổng thống Barack Obama thực hiện nhằm chuyển các nguồn lực về khu vực châu Á - Thái Bình Dương, khu vực có tầm quan trọng lớn đối với nền kinh tế Mỹ sau cuộc chiến tranh kéo dài một thập kỷ ở Iraq và Afghanistan.

Bộ quốc phòng Trung Quốc hiện chưa đưa ra bất kỳ bình luận trực tiếp nào về kế hoạch này của Mỹ, và chỉ lưu ý "Bắc Kinh luôn tin rằng các vấn đề liên quan đến phòng thủ tên lửa phải được xem xét thận trọng, xuất phát từ quan điểm bảo vệ sự ổn định chiến lược toàn cầu và thúc đẩy sự tin cậy lẫn nhau của các quốc gia".

Sự tăng cường hiện diện của Mỹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương có khả năng sẽ làm tăng căng thẳng với Trung Quốc. Trong quá khứ, Bắc Kinh cũng đã lên tiếng chỉ trích hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo của Mỹ do lo ngại hệ thống phòng thủ tương tự mà Mỹ đang triển khai ở Trung Đông và châu Âu có thể ảnh hưởng đến tình hình an ninh của nước này.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện