Thứ Tư | 08/08/2012 14:44

Mỹ lên kế hoạch cho Syria thời kỳ hậu Assad

Các phương tiện truyền thông Mỹ ngày 7/8 cho biết các kế hoạch thời kỳ hậu Bashar al-Assad nhằm giúp Syria tránh tình trạng bùng nổ bạo lực như tại Iraq.
Chính quyền của tổng thống Mỹ Barack Obama đang điều chỉnh chính sách đối với Syria, theo đó từ bỏ nỗ lực gây sức ép thực hiện chuyển giao quyền lực, quay sang hỗ trợ cho lực lượng nổi dậy lật đổ chế độ của tổng thống Bashar al-Assad bằng chiến sự. Mỹ cũng chuẩn bị sẵn kế hoạch cho cái gọi là thời kỳ "hậu Assad" nhằm tránh tái diễn tình trạng rối loạn như ở Iraq sau cuộc chiến lật đổ chế độ của cố Tổng thống Saddam Hussein.

Trong cuộc họp báo ngày 6/8, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell cho biết Mỹ đang bắn tín hiệu cho quân đội Syria biết rằng Washington không muốn họ bị giải tán và những quan chức nào không trực tiếp dính vào các vụ đàn áp có thể sẽ được đưa vào danh sách chính quyền mới.

Lầu Năm Góc lập các kế hoạch khẩn cấp để NATO và các nước láng giềng của Syria giúp đỡ về giao thông, cung cấp lương thực và thuốc men cho dòng người tị nạn lớn bất thường có thể xảy ra trong trường hợp chế độ Syria bị sụp đổ hoàn toàn.

Một nội dung quan trọng trong kế hoạch hậu Assad của Mỹ là ép lực lượng nổi dậy không tìm cách trả thù những người trung thành với chế độ Assad sau khi ông này ra đi.

Trong khi đó, tại Aleppo, phe đối lập Syria lại đang tỏ ra yếu thế khi quân chính phủ tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch tổng phản công trong ngày thứ năm liên tiếp, siết chặt cửa ngõ phía Nam ở thành phố lớn nhất nước này.

Chính các thành viên phe đối lập cũng đã xác nhận số lượng vũ khí của lực lượng này đang cạn đi nhanh chóng và có thể sẽ không còn đủ để cố thủ tại những địa điểm trọng yếu như quận Selaheddine, mặt trận chính ở Aleppo.

Hiện tại, các thành viên của lực lượng Quân đội Tự do Syria đang tìm cách cố thủ tại các hào chắn dựng lên trên các tuyến phố, trong các tòa nhà lớn và những căn nhà bị bỏ trống do người dân đi lánh nạn.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện