Thứ Năm | 26/04/2012 19:05

Mỹ lãng phí hàng tỷ USD mua vũ khí kém chất lượng

Trong khi đề ra chính sách tăng cường kỹ thuật tiên tiến cho quân đội Mỹ, Lầu Năm góc lại chi hàng tỷ USD mua những vũ khí chưa qua kiểm định.
Theo báo cáo của Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ Mỹ (GAO) hôm 20/4, đối tượng được tập trung điều tra đầu tiên là Cơ quan phòng thủ tên lửa Mỹ (MDA). GAO cho biết cơ quan này đã chi hơn 80 tỷ USD kể từ khi thành lập năm 2002.

Theo báo cáo, rất nhiều lỗi thiết kế được phát hiện trong cơ chế phòng thủ tên lửa của quân đội Mỹ và cần phải được đại tu. Ước tính, số chi phí dành cho việc thử nghiệm hệ thống mới sau khi được chỉnh sửa tăng từ 236 triệu USD lên 1 tỷ USD.

GAO cảnh báo những lỗi trên mô hình máy bay phản lực mới F-35 Joint Strike Fighter sẽ tốn ít nhất khoảng 15 tỷ USD để chỉnh sửa trước khi có thể đưa vào hoạt động trên tàu sân bay Mỹ.

GAO cũng chỉ đích danh người phải chịu trách nhiệm cho việc mua những máy bay chiến đấu kém chất lượng này là Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ đặc trách quân dụng, công nghệ và hậu cần, Frank Kendall.

Bên cạnh đó, báo cáo cũng làm sáng tỏ rất nhiều quyết định "khó hiểu" của Lầu Năm góc khi cho phê duyệt mua về những vũ khí kém chất lượng.

Trong năm 2011, Mỹ chi tới 711 tỷ USD để mua các loại vũ khí mới. Do đó, GAO cảnh báo Bộ Quốc phòng Mỹ cần thận trọng hơn trong việc đặt mua các loại vũ khí mới nhằm giảm thiểu tổn thất tài chính.

Nguồn RT/DVT


Sự kiện