Thứ Tư | 13/03/2013 14:12

"Mỹ không thể cân bằng ngân sách trong vòng 10 năm tới"

Tổng thống Barack Obama cho rằng kế hoạch cắt giảm chương trình trợ cấp xã hội của đảng Cộng hòa không giúp ngân sách Mỹ cân bằng trong 10 năm tới.
Phát biểu với đài truyền hình ABC News hôm qua 12/3, ông Obama cho biết phục hồi sự ổn định của nền tài chính Mỹ là điều cấp bách, song các chương trình bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho người dân cùng nhiều chương trình an sinh xã hội khác vẫn cần thiết phải được duy trì.

"Mục tiêu của tôi không chỉ gói gọn trong một nhiệm vụ duy nhất là cân bằng ngân sách. Mục tiêu của tôi là làm thế nào để phát triển kinh tế, đưa mọi người trở lại làm việc và doanh thu đất nước sẽ tăng cao hơn", ông Obama phát biểu.

Ông Obama cho rằng kế hoạch ngân sách do nghị sĩ đảng Cộng hòa Paul Ryan hôm qua 12/3 là quá khắc nghiệt và không thể giúp nền tài chính Mỹ cân bằng trong khoảng thời gian 10 năm.

Theo kế hoạch của chủ tịch Ủy ban Ngân sách Hạ viện Mỹ Paul Ryan, ngân sách cho năm tài khóa 2014 sẽ cắt giảm chi tiêu dành cho chương trình bảo hiểm y tế Medicaid, tem phiếu thực phẩm, các khoản trợ cấp học bổng và một số chương trình khác khi vẫn duy trì chi tiêu quốc phòng, giảm thuế thu nhập cá nhân, doanh nghiệp.

Kết quả, theo ước tính của ông Ryan, sẽ giảm thâm hụt nhanh chóng, tới hơn 80% trong chỉ 2 năm và biến mất hoàn toàn vào năm 2023.

"Kế hoạch của ông Paul Ryan không thể giúp ngân sách Mỹ cân bằng trong 10 năm, bởi nó có nghĩa Mỹ sẽ phải cắt giảm mạnh các chương trình y tế và sức khỏe", ông Obama nhấn mạnh.

Tổng thống Mỹ cũng kêu gọi quốc hội Mỹ chấp nhận giảm các chính sách ưu đãi thuế với người giàu và tập đoàn lớn, nhằm giảm thâm hụt ngân sách liên bang.

Trong khi đó, đảng Dân chủ cũng cho rằng kế hoạch của ông Ryan sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các chương trình an sinh xã hội dành cho người nghèo và người cao tuổi.

Nguồn AAP/Khampha


Sự kiện