Thứ Ba | 17/07/2012 07:09

Mỹ không hỗ trợ phe đối lập Syria cho đến sau bầu cử

Nhà Trắng từ chối tất cả các yêu cầu cung cấp vũ khí hạng nặng và hỗ trợ tình báo cho phe đối lập Syria nhằm lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad.
Chính phủ Mỹ đã cảnh báo đồng minh phương Tây và các nhóm đối lập Syria rằng Mỹ sẽ không can thiệp vào cuộc khủng hoảng của nước này cho đến sau cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào tháng 11.

Nhóm vận động hành lang Syria tại Washington, chỉ một vài tuần trước đây đã bày tỏ hy vọng rằng chính quyền Obama có thể bật đèn xanh cho việc cung cấp các tên lửa chống xe tăng và chống máy bay cho lực lượng đối lập Syria nhưng giờ buộc phải chấp nhận quyết định này của Chính phủ Mỹ.

Nhóm hỗ trợ Syria (SSG), phe chính trị của Quân đội Syria (FSA) gần đây đã đề nghị Mỹ cấp 1000 tên lửa chống xe tăng, 500 tên lửa, 750 súng máy cũng như áo chống đạn và điện thoại liên lạc bảo mật qua vệ tinh. Nhóm này cũng yêu cầu Mỹ cung cấp 6 triệu USD để trả cho những người chiến đấu lật đổ chế độ Tổng thống Syria. Tuy nhiên, tất cả những yêu cầu này đã bị từ chối.

"Về cơ bản thông điệp rất rõ ràng: sẽ không có gì xảy ra cho đến khi tổng thống nhậm chức vào tháng 1/2013. Và thông điệp này cũng được gửi đến tất cả các nước, bao gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ và Quatar", một người trong nhóm vận động hàng lang Washington cho biết.

Tom Donilon, Cố vấn an ninh Nhà Trắng tuần trước cũng đã chuyển một thông điệp đến London, nêu rõ chính quyền Obama sẽ không can thiệp vào cuộc khủng hoảng ở Syria.

Abdulbaset Sieda, Chủ tịch Hội đồng quốc gia Syria đã kêu gọi Mỹ không nên từ bỏ hỗ trợ lực lượng đối lập Syria vì những tính toán chính trị trong nước, đặc biệt là sau vụ thảm sát mới xảy ra ở làng Tremseh vào tuần trước.

"Chúng tôi muốn Mỹ và các nước phương Tây thực hiện trách nhiệm của mình", "Cụ thể, đối với Mỹ, chúng tôi muốn Tổng thống Obama biết rằng chờ đến sau ngày bầu cử mới đưa ra quyết định là không thể chấp nhận được đối với người dân Syria", ông Abdulbaset Sieda cho biết.

Với nỗ lực xây dựng uy tín với Mỹ và các đồng minh phương Tây, Nhóm hỗ trợ Syria đang lên kế hoạch đệ trình một "tuyên bố" được ký bởi 9 chỉ huy phe đối lập lên chính phủ Mỹ.

Bản tuyên bố này, hiện đang lưu hành tại Syria, trong đó cam kết rằng Quân đội Syria tự do (FSA) sẽ làm việc dưới chế độ dân sự, thực hiện những lý tưởng dân chủ và hứa hẹn bảo vệ các dân tộc thiểu số.

Tuy nhiên các nhà phân tích cho rằng tình trạng người dân khốn khổ vì chiến tranh, chiến dịch bầu cử cùng với việc vũ khí rơi vào tay phe Hồi giáo cực đoan sẽ tiếp tục khiến sự can thiệp của Mỹ vào Syria giảm.

Nguồn Telegraph/DVT


Sự kiện