Thứ Ba | 24/04/2012 13:26

Mỹ không còn là miền đất hứa với di dân Mexico

Lần đầu tiên kể từ Đại suy thoái những năm 1930, làn sóng nhập cư từ Mexico vào Mỹ có xu hướng giảm, số người nhập cư ít hơn di cư.
Trong suốt 4 thập kỷ qua, ước tính có khoảng 12 triệu người nhập cư từ Mexico vào Mỹ, hơn một nửa trong số đó là nhập cư bất hợp pháp. Nhiều biện pháp đã được đưa ra nhằm ngăn chặn làn sóng nhập cư lớn nhất thời hiện đại.

Tuy nhiên, theo báo cáo mới đây dựa trên một phân tích dữ liệu của chính phủ Mỹ và Mexico, dòng nhập cư từ Mexico vào Mỹ đã giảm xuống. Trong khi đó, số người Mexico từ Mỹ hồi hương về phía Nam lại đang tăng lên.

Từ năm 2005 đến 2010, có khoảng 1,4 triệu người Mexico di cư lên phía Bắc biên giới. Trong khi đó, số lượng người Mexico và con cái từ Mỹ trở về quê hương cũng tăng lên 1,4 triệu người.

Theo nhà nhân khẩu học thuộc công ty phân tích và dự báo ở Cambridge, ông John Pitkin, hiện có nhiều động lực hấp dẫn người Mexico quay trở về quê hương giống như khi họ di cư sang Mỹ.

Hiện số lượng trẻ em cần được nuôi dưỡng trong mỗi gia đình ở Mexico đã giảm xuống khi chính phủ nước này kìm chế tỷ lệ sinh ở mức 2,1, giống như Mỹ. Điều này đồng nghĩa người dân Mexico không phải chịu áp lực di cư sang Mỹ để kiếm việc làm. Thậm chí họ còn có nhiều cơ hội việc làm tại quê hương hơn trong quá khứ.

"Mặc dù tiền lương của người lao động tương đối thấp ở Mexico, song số lượng việc làm lại tăng khá mạnh trong hai năm qua, đặc biệt là ở khu vực kinh tế trong nước với nhiều phúc lợi xã hội đi kèm," nhà kinh tế cấp cao tại Ngân hàng dự trữ liên bang Dallas cho biết.

Sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ có thể khiến làn sóng nhập cư từ Mexico tăng trở lại, nhưng nhiều học giả tin rằng số lượng người nhập cư sẽ không còn nhiều như trước kia.

Nguồn WSJ/DVT


Sự kiện