Thứ Ba | 05/03/2013 09:50

Mỹ khẳng định tiếp tục duy trì chính sách trọng tâm châu Á

Trước đó, một cựu quan chức Mỹ cho rằng việc chuyển trọng tâm sang châu Á là một lựa chọn "đáng tiếc" của chính phủ.
Mới đây, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell cho biết, chính phủ Mỹ coi chính sách trọng tâm châu Á là cách để cân bằng chính sách ngoại giao của Washington đối với khu vực này. Ông Ventrell cũng nhấn mạnh châu Á có những lợi ích lâu dài đối với Mỹ và điều đó sẽ không thay đổi.

"Như tổng thống Obama nói, việc tăng cường tham gia vào châu Á chủ yếu để nắm bắt cơ hội cho một tương lai an toàn và thịnh vượng hơn với nước Mỹ", ông Ventrell phát biểu.

Tuyên bố này được cho là nhằm đáp lại lời bình luận của ông Jim Jones - một cựu cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Barack Obama.

Ông Jim Jones, cảnh báo rằng việc Washington quyết định chuyển trọng tâm chính sách sang châu Á có thể là "điều mà nước Mỹ phải hối tiếc nhất".

Ông Jim Jones cho rằng ảnh hưởng ngày càng tăng của châu Á là điều không thể bàn cãi, song so với khu vực khác - bao gồm cả đồng minh châu Âu - thì châu Á thực sự không quan trọng như chính phủ Mỹ vẫn tuyên bố.

Trong khi đó, có nhiều thông tin cho rằng tân ngoại trưởng Mỹ cũng tỏ ra không mặn mà với chính sách trọng tâm châu Á. Không giống người tiền nhiệm Hillary Clinton, tân ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã không lựa chọn châu Á là điểm đến đầu tiên trong chuyến công du của mình.

Giải thích cho vấn đề này, ông Ventrell khẳng định ngoại trưởng Kerry sẽ thực hiện chuyến công du châu Á trong thời gian tới, và điều đó không ảnh hưởng tới chính sách của Mỹ ở châu Á.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện