Thứ Ba | 23/07/2013 07:57

Mỹ họp kín về viện trợ vũ khí cho phe đối lập Syria

Tổng thống Obama có thể triển khai kế hoạch trạng bị vũ khí cho phe đối lập Syria sau khi nhận được sự đồng thuận từ các thành viên trong quốc hội.
Theo hãng tin Reuters, chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện Mike Rogers cho rằng Mỹ đang ở tình thế buộc phải tiến lên phía trước khi phe đối lập Syria đang đứng trước nguy cơ thất bại rõ ràng.

Quốc hội Mỹ đã tổ chức một số cuộc họp kín đề bàn về kế hoạch viện trợ vũ khí cho phe đối lập Syria. Các quan chức chính phủ cấp cao như ngoại trưởng John Kerry cũng tham dự và ra sức thuyết phục các thành viên quốc hội ủng hộ kế hoạch của Nhà Trắng. Ông Rogers cho biết mặc dù một số người vẫn tỏ ra lo lắng song nhiều thành viên quốc hội đã tỏ ý đồng thuận.

"Mặc dù vẫn còn nhiều hoài nghi song quốc hội đi đến nhất trí rằng các kế hoạch trang bị vũ khí cũng như mục tiêu mà chính phủ đề xuất hoàn toàn phù hợp với quan điểm của quốc hội", ông Rogers cho hay.

Những người ủng hộ kế hoạch viện trợ vũ khí kỳ vọng chuyến hàng đầu tiên, bao gồm súng trường và các loại vũ khí chống tăng cơ bản do Mỹ cung cấp sẽ cập bến Syria ngay trong tháng 8 tới đây.

Trước đó, Nhà Trắng từng tuyên bố sẽ viện trợ quân sự cho các nhóm vũ trang thuộc phe đối lập Syria. Tuy nhiên, kế hoạch vấp phải sự hoài nghi của cả 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa trong các ủy ban Thượng và Hạ viện. Các ủy ban lo ngại số vũ khí này có thể rơi vào tay các chiến binh Hồi giáo cực đoan, như nhóm Mặt trận Nusra. Bên cạnh đó, không có gì đảm bảo kế hoạch viện trợ như vậy có thể giúp đảo ngược tình hình ở Syria.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện