Thứ Tư | 17/10/2012 08:16

Mỹ hoãn vô thời hạn thời điểm rút quân khỏi Afghanistan

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan có thể bị lùi vô thời hạn và chờ đợi quyết định cuối cùng của tổng thống.
Trong buổi họp báo hôm qua 16/10, đặc phái viên Bộ Ngoại giao Mỹ tại Afghanistan và Pakistan, ông Marc Grossman, cho biết các cuộc đàm phán sắp tới của chính phủ sẽ quyết định cách thức cũng như những đối tượng sẽ rời khỏi chiến trường Afghanistan sau năm 2014.

Ông Grossman cũng cho biết một trong những nguyên nhân khiến Washington kéo dài thời hạn rút quân là do tình trạng bất ổn kéo dài ở Afghanistan, cũng như mong muốn hỗ trợ Afghanistan hơn nữa trong cuộc chiến chống khủng bố và huấn luyện quân sự. Cũng theo ông Grossman, quân đội Mỹ chỉ rút quân khi nhận được quyết định chính thức từ tổng thống.

Theo một báo cáo về chính sách đối ngoại được phát hành hồi đầu tuần, Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ sớm khởi động các vòng đàm phán với các quan chức Afghanistan và các nước khác về vai trò của quân đội Mỹ sau khi chiến tranh chấm dứt.

Báo cáo cũng cho biết: "Trọng tâm của các cuộc đàm phán sắp tới là tìm kiếm sự đồng thuận về việc tăng cường sự hiện diện của quân đội Mỹ sau năm 2014, với mục đích duy trì các hoạt động chống khủng bố cũng như đào tạo và tư vấn cho các lực lượng an ninh Afghanistan".

Bên cạnh đó, các cuộc đàm phán sắp tới cũng bàn luận về một loạt các vấn đề quan trọng như cách thức duy trì quân đội tại Afghanistan cũng như bao nhiêu binh sĩ sẽ tiếp tục đóng quân tại đây.

Nguồn RT/Khampha


Sự kiện