Chủ Nhật | 07/04/2013 10:25

Mỹ hoãn thử tên lửa hạt nhân tại bang California

Đây là động thái được cho là khôn ngoan của Mỹ nhằm tránh những hiểu lầm làm gia tăng trầm trọng căng thẳng với Triều Tiên

Hôm qua, một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết kế hoạch thử tên lửa tuần tới sẽ lùi lại để tránh những hiểu lầm làm trầm trọng những căng thẳng hiện nay với Triều Tiên. Trước đó, sau một loạt những khiêu khích từ Triều Tiên, Mỹ bắt đầu triển khai những biện pháp phòng bị quân sự bất thường.

Nhà Trắng cho biết sẽ không ngạc nhiên nếu Triều Tiên thử nghiệm tên lửa đạn đạo theo những tuyên bố từ nước này. Tuy nhiên vẫn chưa có dấu hiệu chuẩn bị chiến tranh của Bình Nhưỡng chẳng hạn như những cuộc di chuyển quân đội quy mô lớn.

Các nhà phân tích khá lo lắng những động thái của Triều Tiên từ nay đến ngày 15/4 tới. 15/4 là sinh nhật cố Tổng thống Kim ll - sung, người sáng lập Triều Tiên và cũng là ông nội của Kim Jong-un. Đây sẽ là ngày lễ tưởng niệm lớn biểu dương sức mạnh quân sự và nhiệt tình dân tộc Triều Tiên.

Quan chức Mỹ khẳng định nước này đã chuẩn bị đầy đủ với bất kỳ mối đe dọa nào từ phía Triều Tiên. Mỹ cho biết các thử nghiệm tên lửa nằm trong kế hoạch dài hạn và không liên quan đến Triều Tiên. Vụ phóng thử tên lửa Minuteman III vẫn có thể được tiến hành trong tháng tới.

Nguồn Dân Việt/Reuters


Sự kiện