Thứ Năm | 19/04/2012 21:19

Mỹ hoan nghênh cải cách tiền tệ của Trung Quốc

Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ, việc Trung Quốc nới lỏng kiểm soát đồng Nhân dân tệ được đánh giá là một cải cách “đầy hứa hẹn".
Ngày 18/4, trong bài phát biểu tại Washington, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner ca ngợi quyết định cho phép nới rộng biên độ tỷ giá hốiđoái giữa đồng Nhân dân tệ và đồng USD từ 0,5% lên 1% của Ngân hàng nhân dân Trung Quốc.

Theo ông, đây là một độngthái tích cực góp phần tái cân bằng cán cân thương mại giữa Trung Quốc với Mỹ.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính Mỹ cho rằng bước đi này vẫn là chưa đủ và Trung Quốccần phải có thêm các bước đi tiếp theo để đồng tiền của nước này phản ánh đúnggiá trị của thị trường.

Các đối tác thương mại của Trung Quốc từ lâu đã chỉ trích về tỷ giá đồng Nhândân tệ, cho rằng Bắc Kinh đã cố tình giữ đồng nội tệ ở mức thấp giả tạo để tạolợi thế cho hàng xuất khẩu giá rẻ của nước này. Đó là một việc làm không bìnhđẳng, làm giảm tính cạnh tranh của các loại hàng hóa nước ngoài, đặc biệt làkhiến Mỹ và châu Âu phải chịu mức thâm hụt thương mại lớn.

Chính sách tiền tệ của Trung Quốc cũng đang trở thành vấn đề “nóng” trongcuộc chạy đua vào Nhà Trắng của Mỹ. Ứng cử viển Tổng thống của đảng Cộng hòaMitt Romney đang kêu gọi các biện pháp trừng phạt trả đũa nhằm chống lại TrungQuốc.

Các nhà phân tích dự báo giá đồng Nhân dân tệ sẽ ít biến động trong năm 2012do mức tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc giảm sút và những đồn đoán rằng đồngNhân dân tệ đã gần trạng thái cân bằng.

Một yếu tố nữa khiến giá đồng Nhân dân tệ ổn định là do Trung Quốc đang chuẩnbị cho việc chuyển giao lãnh đạo lớn nhất trong một thập kỷ qua, nên họ khôngmuốn tỷ giá đồng nội tệ biến động mạnh, có thể ảnh hưởng xấu đến các công tyxuất khẩu, vốn đang phải vật lộn với chi phí tăng lên và nhu cầu giảm sút.

Nguồn Vietnamplus


Sự kiện