Ông Kudlow. Ảnh: Yahoo Finance

 
Mạnh Đức Thứ Tư | 23/01/2019 14:32

Mỹ hoãn đàm phán thương mại với Trung Quốc?

Tờ Financial Times và hãng truyền thông CNBC đều đưa tin Washington đã hủy cuộc họp trù bị dự kiến diễn ra tuần này trước thềm chuyến thăm của ông Lưu Hạc.

Ngày 22.1, Nhà Trắng tuyên bố các cuộc đàm phán thương mại cấp cao với Trung Quốc đang được tiến hành theo đúng kế hoạch, bác bỏ thông tin cho rằng tiến triển hướng tới giải quyết căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới đang bị đình trệ.

Theo kế hoạch, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ gặp Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer tại Washington vào tuần tới trong bối cảnh hai bên nỗ lực giải quyết tranh chấp thương mại trước ngày 1.3 - thời điểm "đình chiến thương mại" 90 ngày kết thúc.

Nếu giới chức hai nước không đạt được giải pháp cho cuộc chiến thương mại, Mỹ sẽ tăng mức thuế từ 10% hiện nay lên 25% đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD.

Trước đó, ngày 22/1, tờ Financial Times và hãng truyền thông CNBC đều đưa tin Washington đã hủy cuộc họp trù bị dự kiến diễn ra tuần này trước thềm chuyến thăm của ông Lưu Hạc.

Giới chức Mỹ được dẫn lời chỉ ra một số vấn đề gai góc nhất trong giải quyết căng thẳng thương mại đạt được ít tiến bộ, trong đó có việc chuyển giao công nghệ và những chương trình cải cách cơ cấu sâu rộng đối với nền kinh tế Trung Quốc.

Tuy nhiên, trả lời hãng CNBC, Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow đã thẳng thừng bác bỏ những thông tin trên, khẳng định “không có việc cuộc họp được lên kế hoạch đã bị hủy”.

Cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Donald Trump, cho biết phạm vi đàm phán thương mại của Mỹ với Bắc Kinh sẽ rộng và sâu hơn bao giờ hết nhưng kết quả cuối cùng sẽ phụ thuộc vào việc xác minh các cam kết của Trung Quốc.

Ông Larry Kudlow, người đứng đầu Hội đồng Kinh tế Quốc gia, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNBC rằng việc thực tiễn thực thi các cam kết là rất quan trọng đối với sự thành công của các cuộc đàm phán này. Ông cũng thừa nhận mức độ khó khăn và nói rằng tùy thuộc vào việc tổng thống quyết định những gì ông có thể chấp nhận hoặc không thể chấp nhận.

Cuộc chiến tranh thương mại đã bùng phát từ giữa năm 2018, hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã liên tiếp trả đũa nhau bằng thuế. Đến nay, tổng lượng hàng hóa bị đánh thuế mới cao hơn của hai bên đã lên tới hơn 360 tỷ USD.