Thứ Năm | 16/05/2013 14:50

Mỹ hành động khẩn cấp ngăn chạm trần nợ công

Hạn chót hoãn nâng trần nợ công của Mỹ theo kế hoạch ban đầu sẽ là ngày 19/5 tới.
Bộ Tài chính Mỹ hôm qua 15/5 quyết định sẽ ngừng phát hành một số loại trái phiếu chính phủ và chính quyền địa phương để tiếp tục tài trợ hoạt động cho chính phủ khi hạn chót hoãn nâng trần nợ là vào cuối tuần này. Cơ quan này cũng cho biết thêm sẽ tạm thời ngừng đầu tư vào các quỹ hưu trí của công chức.

Chính sách khẩn cấp này sẽ có hiệu lực từ ngày mai 17/5. Đây là một trong những biện pháp nhằm kéo dài thời gian để các nghị sỹ đàm phán thêm về nâng trần nợ công. Trong vòng 20 năm trở lại đây, Bộ tài chính Mỹ ít nhất 8 lần can thiệp để hoãn thời gian nâng trần nợ của các đảng.

Đảng Cộng hòa và Dân chủ từ lâu vẫn bất đồng về phương cách giảm thâm hụt ngân sách và đến nay hai bên vẫn chưa đạt được tiến bộ nào trong đàm phán nâng trần nợ. Nếu không nâng trần nợ, chính phủ Mỹ có nguy cơ vỡ nợ và gây ảnh hưởng lớn tới thị trường tài chính toàn cầu.

Năm 2011, Mỹ từng trải qua cuộc chiến nâng trần nợ, và giúp chính phủ nước này thoát nguy cơ vỡ nợ vào phút chót nhưng lại khiến Mỹ bị hạ xếp hạng tín nhiệm lần đầu tiên trong lịch sử.

Nguồn Reuters, NHK/Dân Việt


Sự kiện