Thứ Ba | 19/06/2012 07:01

Mỹ gia hạn trừng phạt Triều Tiên thêm 1 năm

Mỹ gia hạn thêm 1 năm lệnh trừng phạt Triều Tiên do "mối đe dọa bất thương" đến kinh tế, chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Mỹ.
Hôm qua (18/6), trong một thông điệp trình lên Quốc hội, Tổng thống lưu ý rằng ông đã gia hạn thêm 1 năm các biện pháp trừng phạt Triều Tiên do "sự tồn tại và nguy cơ phổ biến nhiên liệu tách rời, có thể sử dụng cho mục đích sản xuất vũ khí trên bán đảo Triều Tiên" đồng thời "tiếp tục tạo ra những đe dọa bất thường đối với an ninh quốc gia, chính sách đối ngoại và kinh tế Mỹ".

Hai nước đã đạt được thỏa thuận vào cuối tháng 2, trong đó Triều Tiên đồng ý ngừng chương trình làm giàu uranium, thử tên lửa tầm xa và hạt nhân, cho phép thanh tra Liên Hợp Quốc vào đất nước này, đổi lại Mỹ sẽ phải viện trợ 240.000 tấn lương thực cho Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, việc khởi động vệ tinh "quan sát trái đất" cùng với lo ngại về vụ thử hạt nhân thứ 3 sau khi phóng vệ tinh không thành công của Triều Tiên đã khiến Mỹ ngừng viện trợ lương thực theo kế hoạch.

Tổng thống Obama cho rằng hiện vẫn cần thiết áp dụng tình trạng khẩn cấp đối với những mối đe dọa trên và duy trì các biện pháp vốn đang được thực hiện với Triều Tiên để đối phó với tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Ngày 26/6/2008, Chính quyền cựu Tổng thống George W. Bush đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong quan hệ với CHDCND Triều Tiên theo Đạo luật Khẩn cấp Quốc gia. Cứ đến thời điểm trên hàng năm, lệnh áp đặt tình trạng khẩn cấp trong mối quan hệ với CHDCND Triều Tiên sẽ tự động hết hiệu lực trừ khi Tổng thống đương nhiệm tuyên bố tiếp tục gia hạn.

Tuy nhiên, kể từ khi Mỹ áp dụng tình trạng khẩn cấp trong quan hệ với CHDCND Triều Tiên, chưa một năm nào, tuyên bố tiếp tục hay thậm chí là siết chặt các lệnh trừng phạt đối với CHDCDC Triều Tiên được các vị Tổng thống Mỹ bỏ qua trong chương trình nghị sự.

Nguồn Tân Hoa Xã/DVT


Sự kiện