Thứ Bảy | 15/09/2012 06:29

Mỹ gia hạn miễn trừ trừng phạt EU, Nhật Bản về vấn đề Iran

Mỹ cho biết đã gia hạn miễn trừ các biện pháp tài chính cho Nhật Bản và 10 nước châu Âu vì đã cắt giảm nhập khẩu dầu thô từ Iran.
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm qua 14/9 cho biết Mỹ sẽ gia hạn miễn trừ trừng phạt cho Nhật Bản và 10 nước châu Âu gồm Bỉ, Cộng hòa Séc, Pháp, Đức, Hy Lạp, Italia, Hà Lan, Ba Lan, Tây Ban Nha, và Anh.

Việc gia hạn này có nghĩa là các ngân hàng tại 10 quốc gia châu Âu và Nhật Bản lần thứ 2 được nhận thêm 180 ngày tránh khỏi các biện pháp trừng phạt về tài chính nhằm vào chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran.

Lệnh miễn trừ trừng phạt Iran được tổng thống Barack Obama ký vào năm 2011 đòi hỏi phải xem xét lại sau 6 tháng thực thi đối với những nước mua dầu chính của Iran trong năm 2012.

Nhật Bản, nước tiêu thụ dầu mỏ lớn thứ 3 thế giới, đã thực hiện các biện pháp quan trọng để giảm lượng nhập khẩu dầu thô từ Iran, ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phát biểu.

Nỗ lực cắt giảm này "đặc biệt đáng được chú ý" khi Nhật Bản đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng về năng lượng sau thảm họa hạt nhân Fukushima xảy ra vào năm ngoái, bà Clinton cho biết.

Trước đó, trong tháng 3, Nhật Bản cũng là nước nhập khầu dầu thô Iran đầu tiên ở châu Á nhận được sự miễn trừ trừng phạt của Mỹ. Kể từ thời điểm này, Nhật Bản đã cắt giảm mạnh lượng dầu nhập khẩu từ Iran.

Trung Quốc, nước nhập 1/5 lượng dầu thô của Iran, và Singapore, nơi dầu mỏ của Iran được pha trộn, là hai nước nhận được miễn trừ trừng phạt của Mỹ muộn nhất trong tháng 3.

Lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây đánh trực tiếp vào hoạt động xuất khẩu dầu, nguồn thu chính của Iran có hiệu lực từ ngày 1/7 đã gây thiệt hại kinh tế lớn cho Tehran.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện