Thứ Tư | 05/06/2013 08:34

Mỹ gia hạn miễn trừ cấm nhập dầu Iran cho Ấn Độ và Trung Quốc

Washington sẽ mở rộng miễn trừ trừng phạt dầu Iran cho Trung Quốc, Ấn Độ cùng một số quốc gia khác vì đã giảm nhập dầu từ Tehran.
Theo Reuters, lần miễn trừ trừng phạt này sẽ kéo dài trong 180 ngày, và là lần thứ 3 Mỹ gia hạn miễn trừ trừng phạt cho các nước kể từ khi tổng thống Barack Obama ký dự thông qua dự luật trừng phạt Iran cuối năm 2011.

Trước đó, trong tháng 3, chính quyền Obama cũng ban hành lệnh miễn trừ trừng phạt cho Nhật Bản cùng 10 quốc gia Liên minh châu Âu (EU).

Các biện pháp trừng phạt dầu mỏ là một trong những công cụ chính của Washington nhằm bóp nghẹt dòng chảy tài chính dành cho chương trình hạt nhân của Iran. Năm 2012, các lệnh trừng phạt của Mỹ và EU khiến sản lượng xuất khẩu dầu của Iran giảm tới một nửa, lấy đi của chính phủ nước này hàng tỷ USD, đồng thời khiến đồng rial mất giá nghiêm trọng, gây tình trạng lạm phát.

Theo Washington, quyết định gia hạn miễn trừ trừng phạt cho Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước khác là do những quốc gia này đã giảm đáng kể lượng nhập dầu từ Iran trong năm qua. Theo thống kê, Ấn Độ đã giảm 1/5 lượng nhập dầu từ Iran, trong khi Trung Quốc cũng giảm từ 5-10%.

Ngoài Trung Quốc và Ấn Độ, những nước được gia hạn miễn trừ bao gồm Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Singapore.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện