Thứ Tư | 16/05/2012 08:39

Mỹ đưa siêu tàu ngầm tấn công đến Philippines

Việc triển khai này nhằm bổ sung lực lượng cho quân đội Mỹ tại Philippines, không liên quan đến căng thẳng tranh chấp Philippines và Trung Quốc.
Phát ngôn viên Hải quân Philippines Omar Tonsay hôm qua15/5 cho biết, tàu ngầm tấn công cao tốc USS North Carolina của Hải quân Mỹ đã cập cảng Subic Freeport của Philippines cách bãi đá ngầm Scarborough khoảng 124 hải lý hôm 13/5. Con tàu dự kiến rời Philippines vào cuối tuần này.

Con tàu có chiều dài 105m, trọng lượng hơn7.800 tấn khi lặn. USS North Carolina là một trong những tàu ngầm có khả năng tàng hình tối tân nhất trên thế giới, có khả năng thực hiện các nhiệm vụ của tàu ngầm như tác chiến chống tàu ngầm, chống hạm; triểnkhai tấn công và chiến tranh đặc biệt cho các lực lượng tác chiến đặc nhiệm; và tiến hành các hoạtđộng tình báo, theo dõi, trinh sát.

Việc triển khai này được cho là không liênquan đến căng thẳng tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và Philippines đối với bãi đá cạn mà Philippines gọi làScarborough, Trung Quốc gọi là Hoàng Nham.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố, mặc dù Mỹ không đứng về phía nào trong tranh chấp lãnh thổ giữa Philippines và Trung Quốc nhưng sẽ tiếp tục thực hiện các cam kết hợp tác quốc phòng song phương với Philippines.

Nguồn AFP/DVT


Sự kiện