Ảnh: Bloomberg/AFP/Getty.

 
Hà Linh Thứ Bảy | 29/06/2019 12:10

Mỹ đồng ý hoãn áp thuế mới và trở lại bàn đàm phán với Trung Quốc

Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ sẽ quay trở lại bàn đàm phán với Trung Quốc sau cuộc gặp gỡ quan trọng với Chủ tịch Tập Cận Bình vào ngày 29/6.

Bloomberg trích dẫn nguồn tin từ Tân Hoa Xã cho hay, Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ đồng ý hoãn áp thuế mới và sẽ quay trở lại bàn đàm phán với Trung Quốc sau cuộc gặp gỡ quan trọng với Chủ tịch Tập Cận Bình vào ngày 29/6.

Ông Trump đã gọi cuộc họp với ông Tập là “rất tuyệt vời” và nói rằng nó đã diễn ra tốt hơn mong đợi. Ông nói rằng Mỹ sẽ đưa ra một tuyên bố vào khoảng 3h30 chiều giờ địa phương (khoảng 13h30 ngày 29/6, giờ Việt Nam).

“Chúng tôi muốn làm một điều gì đó để cân bằng thương mại”, ông Trump nói với ông Tập khi bắt đầu cuộc họp tại Nhật Bản bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 20. “Tôi nghĩ điều đó thực sự rất dễ. Tôi thực sự nghĩ rằng chúng tôi đã rất gần với điều đó và sau đó một vài sự cố đã xảy ra và chúng tôi đã đi trật đường ray một chút, và bây giờ chúng tôi đã tiến lại gần hơn một chút. Nhưng đó sẽ là lịch sử”.

Ông Tập đã mở đầu cuộc họp bằng việc tham chiếu đến chiến lược ngoại giao bóng bàn vào những năm 1970, điều đã mở đường cho mối quan hệ ngoại giao chính thức giữa Mỹ  và Trung Quốc.

Cả Trung Quốc và Mỹ đều được hưởng lợi từ sự hợp tác và cùng thua khi đối đầu nhau, ông Tập nói. Một sự đóng băng tạm thời về việc gia tăng áp thuế quan của Mỹ, cũng như sự trả đũa của Trung Quốc, trong khi mở lại các cuộc đàm phán là những điều đã được các nhà đàm phán của hai bên thảo luận trước khi hai nhà lãnh đạo ăn trưa cùng nhau, Bloomberg trích dẫn nguồn thạo tin cho hay.

Khi mà chiến tranh thương mại đã diễn ra gần một năm và ngày càng leo thang, cuộc gặp này là vô cùng quan trọng. Việc quay trở lại bàn đàm phán sẽ chấm dứt tình trạng bế tắc kéo dài sáu tuần khiến giúp các công ty và nhà đầu tư thở phào, làm giảm nguy cơ căng thẳng thương mại leo thang thêm. Nếu hai bên không đạt thỏa thuận ngừng bắn, thị trường tài chính sẽ lại chao đảo, bên cạnh rủi ro cho việc tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang chậm lại.

Trước đó, đầu ngày 29/6, ông Trump báo hiệu Mỹ đã đạt được tiến bộ trong các cuộc thảo luận thương mại với Trung Quốc, trước cuộc họp ăn trưa ở Nhật Bản, trong bối cảnh kỳ vọng ngày càng tăng hai cường quốc sẽ đồng thuận ngừng leo thang cuộc chiến thương mại giữa họ họ và tiếp tục tìm kiếm hòa bình lâu dài.

Nói chuyện với các phóng viên hôm 29/6, ông Trump nói rằng ông sẽ thảo luận về danh sách đen của Mỹ về Huawei, cũng như một thỏa thuận thương mại rộng lớn hơn. Ông cũng cho biết hai nhà lãnh đạo và các nhà đàm phán của họ đã đạt được tiến bộ trong các cuộc thảo luận chuẩn bị vào tối 28/6.

“Thực tế, chúng tôi đã làm được một vài điều vào đêm qua”, ông Trump đã nói trước khi gặp ông Tập. Ông Trump nói: “Chúng tôi có mối quan hệ rất tốt với Trung Quốc. Và liệu chúng tôi có thể đạt thỏa thuận hay không, thời gian sẽ trả lời, nhưng bản thân mối quan hệ này thực sự rất tuyệt vời”, và nói thêm rằng ông và ông Tập tiếp tục có một tình bạn rất tốt.