Thứ Ba | 20/11/2012 07:44

Mỹ, Đông Nam Á khởi động sáng kiến thương mại

Sáng kiến Mở rộng hợp tác kinh tế Mỹ - ASEAN nhằm mục đích tăng cường quan hệ thương mại và đầu tư giữa Mỹ và 10 nước Đông Nam Á.
Tổng thống Barack Obama và các nhà lãnh đạo các quốc gia Đông Nam Á đã đưa ra sáng kiến trên nhằm mục đích tăng cường quan hệ thương mại và đầu tư giữa Mỹ và 10 nước Đông Nam Á, Nhà Trắng hôm qua 19/11 cho biết.

Theo sáng kiến mở rộng hợp tác kinh tế, các nước sẽ tham gia đàm phán về vấn đề đơn giản hóa các thủ tục hải quan, bảo vệ nhà đầu tư và đề ra những nguyên tắc ứng xử trong kinh doanh, Nhà Trắng cho biết.

Sáng kiến này được đưa ra tại cuộc họp của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ở thủ đô Phnom Penh, Campuchia, nơi tổng thống Obama tham dự hội nghị thượng đỉnh khu vực.

Theo Nhà Trắng, những hành động được nêu trong sáng kiến Mở rộng liên kết kinh tế Mỹ - ASEAN nhằm mục đích tạo điều kiện cho các quốc gia châu Á kết nối với Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). TPP là hiệp định thương mại mà Mỹ đang đàm phán với 10 nước châu Á và bán cầu Tây.

Sáng kiến chung có thể giúp Washington củng cố sự hiện diện của nước này về mặt thương mại và kinh tế trong một khu vực kinh tế sôi động, hấp dẫn nhiều doanh nghiệp Mỹ.

"ASEAN là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 và là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Mỹ. Sự phát triển kinh tế liên tục và nhanh chóng của ASEAN sẽ tạo cơ hội cho các nhà xuất khẩu của Mỹ"., Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố.

Ngoài ra Mỹ cũng muốn mở rộng TPP sang các nước ASEAN không thuộc diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương là Campuchia, Lào và Myanmar.

Các quan chức Mỹ hy vọng rằng TPP sẽ sớm trở thành khu vực thương mại tự do của châu Á-Thái Bình Dương, liên kết các nền kinh tế Mỹ Latinh với châu Á thông qua Mỹ.

Ngoải ra, Mỹ muốn dùng TPP để đối trọng với Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) - hiệp định hình thành giữa các quốc gia Đông Nam Á và các nước khác trong khu vực, bao gồm cả Trung Quốc và Ấn Độ.

RCEP bao trùm 16 quốc gia châu Á-Thái Bình Dương - hiện chiếm khoảng 1/3 thương mại và GDP toàn cầu nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường phương Tây đang khốn khó, đồng thời tạo ra khu vực thương mại tự do lớn nhất, ngoài Tổ chức thương mại thế giới (WTO).

ASEAN có 4 thành viên thuộc TPP gồm Singapore, Brunei, Malaysia và Việt Nam. Trong khi đó, RCEP bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand, và 10 nước thành viên ASEAN.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện