Thứ Năm | 20/09/2012 10:16

Mỹ đóng cửa lãnh sứ quán tại Indonesia do biểu tình

Mỹ hôm qua 19/9 cho biết tạm thời đóng cửa lãnh sứ quán tại Medan, Indonesia do biểu tình chống bộ phim Hồi giáo do Mỹ sản xuất.
Tuyên bố từ văn phòng đại sứ quán ở Jarkata cho biết Mỹ tạm thời đóng cửa lãnh sự quán ở Medan, thành phố lớn thứ 3 ở Indonesia đồng thời khuyến cáo công dân Mỹ cần tránh các đám đông biểu tình do các cuộc biểu tình này dễ bùng phát thành bạo lực. 

"Công dân Mỹ sinh sống và du lịch ở Indonesia cần cập nhật thông tin thường xuyên cho đại sứ quán Mỹ tại Jakarta, tổng lãnh sự quán của Mỹ ở Surabaya, lãnh sự quán ở Medan và cơ quan lãnh sự của Mỹ ở Bali", tuyên bố cho biết.

Sáng qua, hàng trăm thành viên của nhóm Hồi giáo Hizbut Tahrir ở Indonesia đã tổ chức biểu tình bên ngoài lãnh sự quán Mỹ tại Medan, thủ phủ của tỉnh Bắc Sumatra nhằm yêu cầu chính phủ Mỹ trừng phạt nhà sản xuất bộ phim lăng mạ nhà tiên tri Muhammad. Đây là vụ biểu tình thứ 3 bên ngoài lãnh sự quán này kể từ khi những hoạt động biểu tình xảy ra.

Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono đã cũng chỉ trích bộ phim báng bổ Hồi giáo gây ra hậu quả chết người của Mỹ. Indonesia là đất nước có tới 80% trong tổng số dân 240 triệu người theo đạo Hồi.

Trước đó, ngày 18/9, đại đại sứ quán Mỹ tại Thái Lan thông báo sẽ đóng cửa từ buổi trưa, do lo ngại làn sóng biểu tình phản đối bộ phim về Hồi giáo.

Sau khi bộ phim về Hồi giáo của Mỹ được lan truyền trên internet, làn sóng biểu tình phản đối Mỹ đã lan rộng trên khắp Trung Đông và châu Á gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Các cuộc biểu tình này được cho là đều xuất phát từ bộ phim  "Innocence of Muslims" (Sự ngây thơ của Hồi giáo) do những thành viên cộng đồng Thiên chúa giáo Ai Cập sống lưu vong tại Mỹ sản xuất, với nội dung chế giễu tôn giáo và có nhiều lời lẽ xúc phạm nhà tiên tri Mohammed.

Nguồn Tân Hoa xã/Khampha


Sự kiện