Thứ Sáu | 21/09/2012 23:11

Mỹ đóng cửa hàng loạt đại sứ quán do lo ngại biểu tình

Ngày 21/9, Mỹ đóng thêm các đại sứ quán tại Ấn Độ và Malaysia do lo ngại làn sóng biểu tình phản đối bộ phim có nội dung báng bổ đạo Hồi.
Theo một nhân viên đại sứ quán Mỹ tại Ấn Độ, quyết định đóng cửa đại sứ quán và yêu cầu nhân viên ngoại giao không ra khỏi phạm vi đại sứ quán là nhằm đề phòng "sự vụ không hay" xảy ra gần khu ngoại giao đoàn được canh phòng cẩn mật này.

Trong khi đó, sứ quán Mỹ tại Malaysia cũng phải đóng cửa do nghìn người Hồi giáo tụ tập trước cửa đại sứ quán, hô vang những khẩu hiệu lên án bộ phim Mỹ cũng như bức biếm họa nhà tiên tri Mohamed trên một tạp chí Pháp.

Hàng trăm cảnh sát đã được triển khai để đảm bảo cuộc biểu tình không biến thành bạo lực. Mọi tuyến đường vào sứ quán Mỹ cũng bị phong tỏa trong vài giờ.

Cùng ngày, các cơ quan đại diện ngoại giao, trung tâm văn hóa của Pháp và Mỹ tại hơn 20 quốc gia Hồi giáo đã đóng cửa để đảm bảo an ninh.

Ở thủ đô Islamabad của Pakistan, đội đặc nhiệm đã phong tỏa tất cả các ngả đường dẫn đến đại sứ quán Mỹ và đóng cửa tất cả các trạm xăng.

Chính quyền nước này cũng đang xem xét khả năng vô hiệu hóa mạng liên lạc điện thoại di động ở nhiều thành phố.

Trước đó ở Islamabad, một nhóm thanh niên hung hăng đã cố đột nhập đại sứ quán Mỹ, buộc cảnh sát phải dùng dùi cui và hơi cay để đẩy bật số này ra khỏi tòa nhà.

Tuy nhiên, nhà chức trách cho hay ít nhất đã có bốn người thiệt mạng và hơn 50 người bị thương trong các cuộc biểu tình tại nhiều thành phố trên khắp Pakistan.

Trước đó, ngày 19/9, Mỹ đã đóng cửa lãnh sứ quán tại Indonesia đồng thời khuyến cáo công dân Mỹ cần tránh các đám đông biểu tình do các cuộc biểu tình này dễ bùng phát thành bạo lực.  

Ngày 18/9, đại đại sứ quán Mỹ tại Thái Lan thông báo sẽ đóng cửa từ buổi trưa, do lo ngại làn sóng biểu tình phản đối bộ phim về Hồi giáo.

Sau khi bộ phim về Hồi giáo của Mỹ được lan truyền trên internet, làn sóng biểu tình phản đối Mỹ đã lan rộng trên khắp Trung Đông và châu Á gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Các cuộc biểu tình này được cho là đều xuất phát từ bộ phim  "Innocence of Muslims" (Sự ngây thơ của Hồi giáo) do những thành viên cộng đồng Thiên chúa giáo Ai Cập sống lưu vong tại Mỹ sản xuất, với nội dung chế giễu tôn giáo và có nhiều lời lẽ xúc phạm nhà tiên tri Mohammed.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện