Thứ Năm | 21/06/2012 08:05

Mỹ đối mặt với nguy cơ thiếu 1 nghìn tỷ USD lương hưu

Sự chậm lại của kinh tế Mỹ đang đè nặng lên ngân sách các bang. Nhiều bang không có đủ tiền để trả lương hưu cho các công chức như đã hứa.
Tính chung trên toàn nước Mỹ, các kế hoạch trả lương hưu cho người lao động của các bang hiện thiếu tới 1 nghìn tỷ USD.

Hiện tại, bang California đang thiếu hụt khoảng 112 tỷ USD để đáp ứng các nghĩa vụ về lương hưu cho các công chức nhà nước như đã hứa hẹn.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Trung tâm nghiên cứu Pew, tình trạng của bang California nhìn chung vẫn tốt hơn các bang khác trên toàn nước Mỹ khi vẫn đủ khả năng đáp ứng khoảng 78% nhu cầu lương hưu. Bang Illinois hiện chỉ đáp ứng được 45% nhu cầu lương hưu, còn Rhode Island là 49%.

Theo nhà phân tích tại Trung tâm nghiên cứu Pew, Kil Huh, các bang hiện đang phải trông đợi vào sự tăng trưởng liên tục của thị trường chứng khoán để trang trải các khoảng trống trong ngân sách.

Hiện tại, tại thành phố Los Angeles, các liên đoàn lao động đang tổ chức biểu tình phản đối cắt giảm tiền lương và phúc lợi. Những người lao động cho biết họ đã có những nhượng bộ đáng kể với chính quyền bang, song với số lượng người đến tuổi nghỉ hưu tăng nhanh như hiện nay, sẽ có rất nhiều người rơi vào cảnh khó khăn nếu lương hưu bị cắt giảm.

Nguồn CBSNews/DVT


Sự kiện