Thứ Hai | 19/11/2012 10:02

"Mỹ đối mặt với nguy cơ đổ vỡ tài chính mới"

Hai nhà kinh tế hàng đầu lo ngại bế tắc trong đàm phán ngân sách của Washington có thể khiến kinh tế Mỹ sụp đổ như thời điểm 6 năm về trước.
Phát biểu tại hội nghị về rủi ro toàn cầu, cựu chủ tịch của tập đoàn bảo hiểm Federal Deposit Insurance Corporation, bà Sheila Bair, và nhà kinh tế học kỳ cựu của Đại học Yale, ông Stephen Roach, hôm qua 18/11 đã bày tỏ lo ngại rằng các chính trị gia của Washington sẽ không sớm đạt được thỏa thuận nhằm kiềm chế nợ quốc gia. Điều đó sẽ đẩy nước Mỹ rơi vào một cuộc khủng hoảng tài chính mới.

Bà Bair cho rằng nước Mỹ đang đối mặt với nguy cơ đổ vỡ tài chính mới trên quy mô lớn tương tự như sự sụp đổ của thị trường nhà ở cách đây 6 năm, song lần này là do các nhà đầu tư đổ xô tìm kiếm lợi nhuận cao hơn và rủi ro hơn từ các loại tài sản khác nhau.

Bên cạnh đó, hai nhà kinh tế cũng cảnh báo Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đang tạo ra một bong bóng tài chính khác có khả năng gây nguy hại cho nền kinh tế khi tiếp tục tung ra gói nới lỏng định lượng lần 3 (QE3).

Nhà kinh tế Roach cho rằng chính sách duy trì lãi suất thấp và nới lỏng định lượng của Fed giống như một "quả bom hẹn giờ" và có thể nổ bất cứ lúc nào.

Những bình luận trên của hai nhà kinh tế được đưa ra trong bối cảnh các nhà làm luật Mỹ tiến hành những vòng đàm phán đầu tiên với tổng thống Barack Obama nhằm tìm giải pháp chung về thuế và chi tiêu, nhằm giúp nước Mỹ thoát khỏi "bờ vực tài khóa", được cho là sẽ đẩy nền kinh tế lớn nhất thế giới vào suy thoái.

Cả hai nhà kinh tế cũng tỏ ra khá bi quan về khả năng Washington sẽ tìm được giải pháp để vượt qua những cải cách cơ bản cơ cấu kinh tế nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng nợ dài hạn. Hiện tại, núi nợ của nước Mỹ đã lên đến 16 nghìn tỷ USD, trong khi thâm hụt ngân sách Mỹ luôn duy trì ở mức trên 1.000 tỷ USD/năm trong những năm trở lại đây.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện