Thứ Hai | 28/01/2013 06:42

Mỹ đối mặt với cú sốc tài chính mới

Mỹ có thể khó tránh khỏi cắt giảm chi tiêu tự động 1,2 nghìn tỷ USD do bế tắc chính trị và điều này gây ra một cú sốc tài chính mới.
Nhiều chuyên gia kinh tế từ lâu cho rằng quốc hội Mỹ sẽ tìm ra biện pháp tránh chương trình cắt giảm chi tiêu có hiệu lực từ ngày 1/3 tới, trong đó có cắt giảm 600 tỷ USD chi tiêu quốc phòng và 600 tỷ USD chi tiêu chính phủ trong 10 năm tới. Niềm tin này được củng cố khi mới đây Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát ủng hộ gia hạn trần nợ.

Tuy nhiên, một số nhà làm luật bảo thủ mới đây cho thấy họ sẵn sàng cho một cuộc chiến nâng trần nợ khác và có quan điểm cứng rắn ủng hộ cắt giảm chi tiêu 1,2 nghìn tỷ USD.

Nhiều nghị sỹ Dân chủ cũng ủng hộ kế hoạch cắt giảm và chỉ nhượng bộ nếu chính quyền đồng ý tăng thuế đánh vào người giàu. Trong khi đó, đảng Cộng hòa phản đối tăng thuế.

Không giống như thỏa thuận tránh bờ vực tài khóa, bế tắc thỏa thuận ngân sách này có thể ảnh hưởng lớn đến tăng trưởng kinh tế 2013 của Mỹ. Theo hãng chuyên dự báo Macroeconomic Advisers, GDP Mỹ có thể mất 0,7% do bế tắc này.

Nguồn FT/Khampha


Sự kiện