Loại trái cây phổ biến nhất tại Mỹ có thể sẽ thiếu hụt nguồn cung nếu công nhân tại các cảng bờ biển phía Đông và bờ Vịnh đình công. Ảnh: Getty Images.

 
Hải Miên Thứ Hai | 30/09/2024 23:02

Mỹ đối mặt gián đoạn chuỗi cung ứng vì đình công kéo dài

Việc cảng đóng cửa 1 ngày thì mất 3-5 ngày để phục hồi. Càng kéo dài, tình hình càng nghiêm trọng hơn.

Thông thường, 70% hàng hóa mà các nhà bán lẻ dự trữ cho mùa lễ hội đã được vận chuyển qua các cảng vào thời điểm này trong năm. Tuy nhiên đang có nhiều rủi ro về việc công nhân tại các cảng Bờ Đông và Bờ Vịnh sẽ đình công, khiến tỷ lệ phần trăm đó đang cao hơn nhiều.

Ông Jonathan Gold, Phó Chủ tịch chuỗi cung ứng và chính sách hải quan của Liên đoàn bán lẻ Mỹ, cho biết: "Thông thường, mùa vận chuyển cao điểm diễn ra từ tháng 7 đến đầu tháng 11. Nhưng khoảng thời gian đó đã được đẩy lên sớm hơn trong năm nay, bắt đầu vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6".

“Việc đóng cửa 1 ngày mất từ 3-5 ngày để phục hồi”, ông nói. “Càng kéo dài, tình hình càng tệ hơn”, ông cho biết thêm.

Ông Gold cho biết, cuộc đình công quy mô lớn gần nhất là bởi các công nhân của các cảng Bờ Tây vào năm 2002, kéo dài 11 ngày nhưng mất đến 6 tháng để mọi thứ trở lại bình thường. Nhưng hầu hết các mặt hàng ngày lễ có thể lưu kho, hoặc nằm yên trong các container vận chuyển, trong nhiều tháng liền. Tuy nhiên các mặt hàng dễ hư hỏng thì không thể, chẳng hạn như trái cây và rau quả. Chẳng hạn như loại trái cây phổ biến nhất của người Mỹ, chuối.

Hầu như tất cả chuối được tiêu thụ tại Mỹ đều được nhập khẩu và 1,2 triệu tấn chuối đi qua các cảng do ILA đại diện, với Cảng Wilmington ở Delaware tự tuyên bố là cảng chuối lớn nhất nước Mỹ. Theo số liệu từ Cục Nông trại Mỹ, lượng chuối nhập khẩu qua các cảng này chiếm 25% lượng chuối tiêu thụ của quốc gia này.

 

Nhưng cũng có rất nhiều mặt hàng khác, bao gồm 90% cherry nhập khẩu, được vận chuyển qua các cảng đó, và một lượng đáng kể các loại quả mọng và trái cây khác. Mặc dù có nguồn cung trong nước cho các sản phẩm này, chẳng hạn như cherry từ Michigan và các tiểu bang Bờ Tây, nhưng nhu cầu lại cao hơn khả năng cung cấp của những người trồng trọt tại Mỹ.

Ông Danny Munch, Chuyên gia kinh tế của American Farm Bureau, cho biết các mặt hàng thực phẩm đặc sản như sôcôla nhập khẩu và thịt từ châu Âu cũng có nguy cơ nhanh chóng bị thiếu hụt. Ông cho biết, những người tiêu dùng thích "những thứ có nguồn gốc từ nước ngoài sẽ bị ảnh hưởng, hoặc ít nhất là sẽ đắt hơn".

Và các nguyên liệu thô được các nhà sản xuất thực phẩm Mỹ sử dụng như ca cao và đường cũng đi vào thông qua các cảng có nguy cơ bị đình công.

Ông Munch cho biết, nguyên liệu làm sôcôla cho lễ Halloween đã có sẵn và có thể không ảnh hưởng đến sản lượng cho lễ Giáng sinh. Nhưng sản lượng cho đầu năm sau có thể bị ảnh hưởng, tùy thuộc vào thời gian đình công, do đó, kẹo cho ngày lễ tình nhân có thể khó tìm hơn.

Người Mỹ có nhiều nguồn trong nước nếu họ muốn uống bia rượu. Nhưng nhiều người thích nhập khẩu từ Châu Âu, Nam Mỹ hoặc vùng Caribe, các sản phẩm như bia Đức, rượu vang Pháp, rượu whisky Scotch và Ireland, hoặc rượu rum và rượu tequila.

Vì nhu cầu đủ lớn nên đồ uống và rượu trở thành những sản phẩm chính được xử lý tại Cảng New York và New Jersey, cảng lớn nhất có thể bị đóng cửa do cuộc đình công này và là cảng lớn thứ ba cả nước.

Ngoài ra, 18% lượng bia tiêu thụ tại Mỹ được nhập khẩu, cũng như 25-33% rượu vang, và 90% rượu rum. Và nhiều loại hàng nhập khẩu đó đến từ các cảng bờ biển phía Đông và bờ biển Vịnh.

 

Tin tốt là nguồn cung xe mới tại Mỹ đã trở lại gần mức trước đại dịch, theo Cox Automotive, tăng đáng kể so với mức thấp kỷ lục được ghi nhận vào năm 2022, với hầu hết các thương hiệu châu Âu đều có lượng hàng tồn kho cao hơn mức trung bình của ngành.

Bà Erin Keating, Chuyên gia phân tích điều hành tại Cox, cho biết: "Trong tương lai gần, người tiêu dùng và đại lý sẽ cảm thấy tác động từ cuộc đình công của ILA là không nhỏ".

Ngay cả một kho dự trữ đầy đủ cũng chỉ đủ dùng cho 2-3 tháng, với những chiếc xe "hot" hơn thì nguồn cung ngắn hơn. Một cuộc đình công dài hạn có thể làm hao hụt kho dự trữ đó.

Lượng xe mới tồn kho thấp cách đây vài năm và mức giá tăng kỷ lục đi kèm với nguồn cung hạn hẹp đó xảy ra do thiếu hụt phụ tùng cần thiết để sản xuất xe. Tin xấu là cuộc đình công tại cảng có thể khiến vấn đề này quay trở lại.

Ông Chris Frey, Giám đốc cấp cao về tình báo kinh doanh của Cox, cho biết: “Các nhà máy trên khắp vùng Trung Tây có khả năng sẽ bị ảnh hưởng tùy thuộc vào chiến lược sản xuất, cho dù họ giao hàng đúng lúc hay duy trì hàng tồn kho. Phần lớn, sản xuất ô tô phụ thuộc vào chuỗi cung ứng lớn, được phối hợp cẩn thận. Khi chuỗi bị tắc nghẽn, hiệu ứng lan tỏa có thể xảy ra ngay lập tức và tác động lớn”.

Có thể bạn quan tâm: 

Thủ phủ may mặc Trung Quốc linh hoạt nắm bắt chuỗi cung ứng thời trang nhanh

Nguồn CNN