Thứ Năm | 27/09/2012 07:20

Mỹ dỡ lệnh cấm vận đối với hàng hóa Myanmar

Ngoại trưởng Hillary Clinton hôm qua 26/9 tuyên bố Mỹ sẽ bắt đầu nới lỏng lệnh cấm nhập khẩu đối với hàng hóa Myanmar.
Ngoại trưởng Hillary Clinton nói với tổng thống Thein Sein rằng Mỹ công nhận những cải cách nhanh chóng mà Myanmar đã thực hiện và Mỹ đang tiến hành những bước tiếp theo để bình thường hóa mối quan hệ thương mại giữa 2 nước.

"Mỹ sẽ bắt đầu giảm bớt hạn chế về nhập khẩu hàng hóa của Myanmar và chúng tôi hy vọng điều này sẽ tạo ra nhiều cơ hội để người dân Myanmar có thể bán hàng hóa ở thị trường của Mỹ", ngoại trưởng Clinton trong cuộc hội đàm với tổng thống Thein Sein bên lề hội nghị thường niên Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York cho biết.

"Mỹ sẽ tiếp tục tham khảo ý kiến của quốc hội và các bên liên quan về các bước bổ sung, cùng lúc đó Mỹ cũng hợp tác với Myanmar nhằm đảm bảo những tiến bộ trong cải cách tiếp tục được thực hiện", bà Clinton nói thêm.

Theo các nhà phân tích, việc Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận kéo dài 9 năm qua đối với các hàng hóa của Myanmar, đối tượng đầu tiên được hưởng lợi chính là ngành dệt may của quốc gia Đông Nam Á này.

Theo đó, các doanh nghiệp may mặc tại Myanmar có thể mở rộng thêm dây chuyền sản xuất. Trước khi Washington ban hành lệnh cấm vận với các sản phẩm của Myanmar vào năm 2003, Mỹ là thị trường xuất khẩu chủ yếu của các doanh nghiệp dệt may nước này.

Chính quyền tổng thống Obama cho rằng việc dỡ bỏ lệnh cấm vận sẽ giúp Myanmar tăng cường thương mại với Mỹ, qua đó đẩy nhanh quá trình cải cách dân chủ, đồng thời giúp quốc gia Đông Nam Á này vực dậy nền kinh tế yếu kém.

Theo kế hoạch, ông Thein Sein sẽ trình bày về tương lai của Myanmar, quốc gia Đông Nam Á vốn đang tiến hành cải cách nhanh chóng tại Liên Hợp Quốc trong suốt chuyến đi đầu tiên của ông tới Mỹ kể từ khi lên nắm quyền vào năm ngoái.

"Mỹ công nhận những nỗ lực của chính phủ Myanmar và chúng tôi khuyến khích cải cách hơn nữa", bà Clinton phát biểu.

"Tổng thống Thein Sein dự kiến sẽ giải thích quá trình đổi mới của đất nước bao gồm những biện pháp mà chính phủ đã làm cũng như những gì chính phủ sẽ làm trong tương lai. Có thể nói rằng chuyến đi của ông Thein Sein sẽ mở ra một chương mới với cộng đồng quốc tế", quan chức tại văn phòng tổng thống Myanmar, ông Htay Zaw cho biết.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện