Thứ Sáu | 03/05/2013 14:27

Mỹ dỡ bỏ hạn chế thị thực với quan chức Myanmar sau 2 thập kỷ

Chính quyền Mỹ vừa quyết định dỡ bỏ lệnh hạn chế thị thực với Myanmar, nhằm khuyến khích hơn nữa quá trình cải cách dân chủ ở quốc gia Đông Nam Á.
Quyết định dỡ bỏ hạn chế thị thực sau gần 2 thập kỷ, áp dụng từ năm 1996, là nỗ lực mới nhất của chính quyền Mỹ nhằm tưởng thưởng cho quá trình mở cửa hệ thống chính trị và nền kinh tế, tiến tới xây dựng một quốc gia dân chủ sau nhiều thập kỷ của Myanmar.

Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố động thái này là nhằm "khuyến khích hơn nữa các cải cách" ở Myanmar. Trong năm 2012, Washington cũng tuyên bố dỡ bỏ hầu hết các biện pháp trừng phạt và hạn chế thương mại giữa 2 nước.

Mặc dù chưa bao giờ công bố cụ thể tên tuổi các quan chức bị cấm hoặc hạn chế du lịch tới Mỹ, song các nhân vật bị cấm đa số là sĩ quan quân đội và quan chức thuộc chế độ cũ, cùng người thân trong gia đình những người này.

Tổng thống Myanmar Thein Sein được chính quyền Washington loại khỏi danh sách các quan chức bị cấm thị thực vào năm ngoái. Trong tháng 5, ông Thein Sein dự kiến sẽ có chuyến thăm đầu tiên tới Mỹ sau nhiều thập kỷ để hội kiến với tổng thống Barack Obama.

Bên cạnh Mỹ, trong tháng 4, Liên minh châu Âu (EU) cũng dỡ bỏ hầu hết các lệnh trừng phạt đối với Myanmar, ngoại trừ lệnh cấm vận vũ khí.

Nguồn NYTimes/Dân Việt


Sự kiện