Thứ Hai | 19/08/2013 08:23

Mỹ điều tra tin JP Morgan mua con quan chức Trung Quốc

Chính quyền Mỹ vừa mở cuộc điều tra cáo buộc JPMorgan cố tình thuê con của các quan chức cấp cao Trung Quốc để giành được nhiều hợp đồng béo bở.
Trong một bài báo đăng tải cuối tuần qua, tờ New York Times tiết lộ Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) đang điều tra việc JPMorgan tuyển dụng Đường Song Ninh (Tang Shuangning) - con trai của chủ tịch tập đoàn tài chính nhà nước Trung Quốc China Everbright Group.

SEC nghi ngờ việc China Everbright Group sau đó dành vô số hợp đồng béo bở cho JPMorgan, bao gồm cả tư vấn đầu tư ngân hàng cho một trong các công ty con của tập đoàn, ít nhiều có liên quan đến việc tuyển dụng Đường Song Ninh.

SEC còn nghi ngờ động cơ đằng sau việc JPMorgan thuê Zhang Xixi - con gái của một cựu phó kỹ sư trưởng trong bộ đường sắt Trung Quốc - tới làm việc tại một văn phòng ở Hong Kong vào năm 2007. Ngay sau đó, ngân hàng Mỹ trở thành cố vấn trên sàn chứng khoán cho tập đoàn đường sắt nhà nước China Railway và thu lời tới 5 tỷ USD.

Cuộc điều tra JPMorgan diễn ra trong bối cảnh SEC đang tăng cường thực thi luật chống tham nhũng ở nước ngoài, trong đó nghiêm cấm các công ty Mỹ lợi dụng các quan chức nước ngoài để giành lợi thế trong kinh doanh.

Theo các chuyên gia pháp lý tham gia phỏng vấn của tờ The Times, việc JPMorgan thuê con của các quan chức Trung Quốc rất khó có thể quy kết là hành vi "tham nhũng" hoặc "hối lộ", vì đây không phải là hành vi bất hợp pháp theo quy định Mỹ.

Về phần mình, JPMorgan cho biết cơ quan giám sát của chính phủ Mỹ chỉ yêu cầu ngân hàng cung cấp một số thông tin về các nhân viên cũ từng làm việc tại Hong Kong, cũng như làm rõ mối quan hệ đối với một số khách hàng nhất định.

Phát ngôn viên JPMorgan khẳng định ngân hàng không làm điều gì mờ ám và cam kết hợp tác với các nhà điều tra.

Nguồn Fox News/Dân Việt


Sự kiện