Thứ Sáu | 14/06/2013 07:59

Mỹ đề xuất lập vùng cấm bay ở Syria

Cáo buộc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học, Mỹ cân nhắc cấp vũ khí cho phe đối lập và không loại trừ khả năng lập vùng cấm bay.
Hãng tin Wall Street Journal dẫn nguồn tin từ quan chức Mỹ cho biết, khi Nhà Trắng yêu cầu quân đội Mỹ đệ trình kế hoạch can thiệp vào Syria, giới quân sự Mỹ kêu gọi thiết lập vùng cấm bay ở Syria thông qua biên giới Jordan.

Theo đó, vùng cấm bay sẽ trải rộng 25 dặm vào sâu lãnh thổ Syria, cho phép máy bay từ căn cứ quân sự của Jordan thâm nhập lãnh thổ Syria. Giới chức quân sự Mỹ cho rằng, vùng cấm bay này sẽ giúp bảo vệ những người tị nạn và phe đối lập Syria. Họ cũng nhấn mạnh, vùng cấm bay sẽ không dùng để phá hủy hệ thống tên lửa của Syria.

Hiện Nhà Trắng đang xem xét đề xuất trang bị vũ khí cho phe đối lập Syria ở Jordan. Người phát ngôn Hội đồng an ninh quốc gia của Nhà Trắng từ chối bình luận về kế hoạch chi tiết. Tuy nhiên, Nhà Trắng cũng có thể cho phép trang bị vũ khí cho phe đối lập Syria mà không nhất trí lập vùng cấm bay.

Gần đây, một lượng lớn người tị nạn Syria đã đổ sang Jordan – thực trạng mà giới chức Mỹ cho là mối đe dọa đối với Jordan. Mỹ đã đưa hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot và máy bay chiến đấu F-16 đến Jordan – những vũ khí có thể hỗ trợ cho vùng cấm bay nếu tổng thống Barack Obama thông qua đề xuất của giới quân sự.

Nguồn WSJ/Dân Việt


Sự kiện