Thứ Năm | 16/08/2012 16:09

Mỹ đề nghị tặng thêm máy bay chiến đấu cho Indonesia

Dự kiến đến năm 2014, khoảng 45 máy bay, bao gồm cả máy bay chiến đấu, máy bay vận tải sẽ được chuyển tới Indonesia.
Mỹ vừa đề nghị cung cấp thêm chiến đấu cơ F-16 cho Indonesia dưới dạng một khoản trợ cấp, bộ trưởng quốc phòng Indonesia Purnomo Yusgiantoro cho biết. Lời đề nghị trên được đưa ra khi tổng thư ký Bộ quốc phòng Indonesia, phó nguyên soái Eris Herryanto, có chuyến thăm đến Mỹ vào cuối tuần trước.

Phát biểu trong cuộc họp báo, ông Purnomo nói: "Bộ quốc phòng Mỹ tỏ ra khá chủ động trong việc đề nghị cung cấp thêm chiến đấu cơ F-16 cho Indonesia dưới dạng một khoản viện trợ".

Chính phủ Indonesia hiện đang cân nhắc lời đề nghị trên. Nếu đồng ý, thỏa thuận trên sẽ giúp cải thiện sức chiến đấu của không lực Indonesia do số máy bay chiến đấu của nước này sẽ được tăng gấp 3 lần hiện tại.

Ông Purnomo cũng khẳng định lời đề nghị trên sẽ không bị ảnh hưởng bởi kết quả bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 sắp tới, thậm chí ngay cả khi tổng thống Barack Obama không tái đắc cử, bởi thỏa thuận trên đã được chấp thuận bởi quốc hội Mỹ.

Bên cạnh đề nghị cung cấp thêm máy bay F-16, Washington còn đề nghị nâng cấp khả năng của những máy bay này ngang bằng với thế hệ F-16 Block 52 mới nhất của không quân Mỹ. Sau khi nâng cấp, những máy bay này có thể phục vụ không quân Indonesia từ 15 tới 20 năm tới.

Nguồn Bernama/Khampha


Sự kiện