Thứ Ba | 12/06/2012 08:52

Mỹ đẩy nhanh kế hoạch không kích Syria

Các báo cáo trong tuần này cho thấy Washington muốn thực hiện một cuộc không kích nhằm vào chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, báo RT cho biết.
Sau hơn một năm bất ổn tại Syria, trang tin tức Debka của Israel tiết lộ, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã yêu cầu Hải quân và Không quân Mỹ đẩy nhanh các kế hoạch lật đổ ông Assad.

Theo các nguồn tin từ Debka, Tổng thống Obama hy vọng rằng bằng việc không kích một số khu vực của Syria và các trung tâm chỉ huy quân sự của chính quyền Syria, Mỹ có thể vô hiệu hóa khả năng kiểm soát tình hình của ông Assad.

Cũng theo báo cáo của Debka, Mỹ sẽ thiết lập một khu vực cấm bay tại Syria, sau đó điều động không quân tấn công các mục tiêu quan trọng của Tổng thống Assad.

Những tin đồn về kế hoạch của Washington được đưa ra chưa đầy 2 tuần sau khi Thượng nghị sĩ Lindsey Graham (Bắc Carolina) kêu gọi Nhà Trắng thiết lập vùng cấm bay tại Syria. Ông Graham cho rằng việc lật đổ ông Assad lúc này quan trọng hơn các vấn đề tại Libya.

Trước đó, Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cũng xác nhận rằng can thiệp quân sự luôn luôn là một lựa chọn hàng đầu của Mỹ trong việc giải quyết bạo lực tại Syria. Tuy nhiên, ngay sau đó, Nhà Trắng đã lên tiếng bác bỏ lập trường này.

Theo các nguồn thạo tin, sở dĩ Tổng thống Obama thúc giục mở kế hoạch tấn công Syria là do tuyên bố của các quan chức Nga, trong đó cho biết Matxcơva sẵn sàng chấp nhận sự ra đi của ông Assad nếu người dân Syria thực sự mong muốn điều đó.

Hôm qua, Washington bày to lo ngại các cuộc thảm sát tại Syria có thể sẽ tiếp diễn tại thị trấn Haffa, tỉnh Latakia, nơi các quan sát viên quân sự của Liên Hiệp Quốc bị cấm tiếp cận.

“Liên Hợp Quốc đặc biệt kêu gọi chính quyền Syria cho phép các nhà quan sát vào Haffa, vì có những báo cáo đáng lo ngại về kế hoạch của Syria ở khu vực này. Trong khi đó, Damascus lại tuyên bố rằng phe đối lập sẽ gây ra một cuộc thảm sát”, phát ngôn viên Victoria Nuland của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Trong một diễn biến khác, hôm qua 11/6, tờ al-Qabas của Kuwait cho biết rất nhiều binh sĩ thánh chiến nước này đã vượt biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và tham gia phe nổi dậy Quân đội Tự do Syria chống lại Tổng thống Bashar al-Assad.

Ngoài Kuwait, tờ al-Qabas cũng xác nhận tuyên bố của chính quyền Syria về sự có mặt của các binh sĩ Ả rập trong các cuộc xung đột suốt nhiều tháng qua.

Nguồn RT/DVT


Sự kiện