Thứ Ba | 11/12/2012 08:25

Mỹ cử thêm tàu chiến giám sát tên lửa Triều Tiên

Hải quân Mỹ vừa cử thêm 2 tàu chiến tới vùng biển Triều Tiên để theo dõi và chuẩn bị đối phó với kế hoạch phóng tên lửa của Bình Nhưỡng.
Theo đài NBC News, các tàu chiến Mỹ được điều động tới Triều Tiên sẽ có nhiệm vụ giám sát kế hoạch phóng tên lửa, đồng thời sẵn sàng đánh chặn trong trường hợp tên lửa đe dọa đến Nhật Bản hoặc Philippines. Lần điều động này cũng nâng tổng số tàu chiến trên vùng biển Triều Tiên lên 4, bao gồm tàu tuần dương trang bị tên lửa Shiloah, tàu khu trục John S. McCain, Benfold và Fitzgerald.

Trong khi đó, Nhật Bản mới đây cũng đã chuẩn bị sẵn sàng đối phó với kế hoạch của Bình Nhưỡng bằng cách cho triển khai 3 hệ thống tên lửa đánh chặn Patriot tại 3 khu vực, bao gồm cả thủ đô Tokyo. Chính phủ Nhật Bản cũng điều động 3 tàu khu trục nhằm theo dõi đường bay của tên lửa.

Tại Hàn Quốc, Seoul cũng được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ. 2 tàu khu trục của Hàn Quốc cũng được triển khai để đối phó đánh chặn tên lửa Triều Tiên nếu cần thiết, các quan chức Seoul cho biết.

Trong một diễn biến liên quan, chỉ vài ngày sau khi bất ngờ tuyên bố hoãn kế hoạch phóng tên lửa, Triều Tiên hôm qua 10/12 cho biết thời hạn phóng sẽ được mở rộng lên 29/12. Các nguồn tin cũng cho biết Bình Nhưỡng đang gấp rút thay thế tầng tên lửa bị hỏng để đảm bảo kế hoạch.

Đây là nỗ lực phóng tên lửa vệ tinh lần thứ 2 trong năm nay của Triều Tiên, bất chấp cảnh báo từ Mỹ và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng như sự trừng phạt của cộng đồng quốc tế. Lần phóng tên lửa này của Bình Nhưỡng được cho là nhằm kỷ năm 1 năm ngày mất của cố chủ tịch Kim Jong Il.

Nguồn RT/Khampha


Sự kiện