Thứ Sáu | 10/05/2013 15:40

Mỹ cử tàu sân bay tới bán đảo Triều Tiên

Tàu sân bay USS Nimitz cùng một nhóm tàu hải quân Mỹ sẽ tới Hàn Quốc vào cuối tuần để tham gia cuộc tập trận chung mới nhất với đồng minh.
Nhóm tàu hải quân Mỹ, ngoài tàu sân bay năng lượng hạt nhân Nimitz, còn có 3 tàu tuần dương tên lửa cùng tàu khu trục, phát ngôn viên quân đội Mỹ cho hay. Dự kiến các tàu Mỹ sẽ cập cảng thành phố Busan của Hàn Quốc vào ngày mai 11/5.

Phát ngôn viên quân đội Mỹ cho biết: "Chuyến thăm của tàu hải quân Mỹ là một biểu tượng hữu hình cho cam kết của Mỹ trong khu vực, đồng thời cho thấy mối quan tâm của Mỹ đối với việc đảm bảo ổn định và sự thịnh vượng kinh tế cho khu vực".

Tàu sân bay Nimitz có trọng lượng 97.000 tấn và là một trong những tàu sân bay lớn nhất thế giới. Tàu Nimitz sẽ tham gia vào các bài tập tìm kiếm và cứu hộ chung cùng hải quân Hàn Quốc tại một số vùng biển của bán đảo Triều Tiên.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hiện chưa tiết lộ thông tin cũng như địa điểm của cuộc tập trận. Tuy nhiên, giới truyền thông cho biết cuộc tập trận sẽ được diễn ra ở bờ biển phía Đông và phía Nam, tiếp nối cuộc tập trận chống tàu ngầm đang diễn ra trong vùng biển Hoàng Hải.

Nhiều người lo ngại, các cuộc tập trận liên tục giữa Mỹ và Hàn Quốc có thể tiếp tục chọc giận Triều Tiên, trong bối cảnh căng thẳng giữa 2 miền bán đảo liên tục tăng cao.

Mới đây, Triều Tiên đã ra lệnh cho các đơn vị quân đội đồn trú gần biên giới Hoàng Hải sẵn sàng đáp trả bất cứ động thái nào của liên quân Mỹ-Hàn, dù là một mảnh đạn nhỏ nhất bay sang lãnh thổ. Bình Nhưỡng cũng đe dọa sẽ nhấn chìm các hòn đảo ở biên giới Hàn Quốc thành "biển lửa".

Nguồn AFP/Dân Việt


Sự kiện