Thứ Sáu | 13/07/2012 08:24

Mỹ cử tàu sân bay thứ 4 và hàng chục tàu ngầm tới vùng Vịnh

Hải quân Mỹ bất ngờ phái thêm tàu sân bay thứ 4 cùng một hạm đội tàu ngầm không người lái tới Vịnh Ba Tư.
Theo tờ RT của Nga, việc triển khải hàng chục tàu ngầm nhỏ không người lái tới khu vực vùng Vịnh đã được tờ Los Angeles Times xác nhận tuần này, trích dẫn thông tin từ các quan chức quân sự giấu tên.

Đây cũng được coi là động thái mới nhất sau một loạt sự kiện leo thang, gây căng thẳng đối đầu giữa Mỹ và Iran trong những ngày vừa qua.

Loại tàu ngầm được cử tới vùng Vịnh lần này là tàu ngầm không người lái SeaFox thuộc biên chế Hải quân Mỹ, có thể phát hiện và tiêu diệt mọi tàu ngầm được điều động bởi Tehran nhằm chặn eo biển Hormuz, tuyến đường vận chuyển dầu huyết mạch của Trung Đông.

Tờ Los Angeles Times tiết lộ, tàu ngầm SeaFox có chiều dài khoảng 4 feet, nặng chưa đầy 100 pound và có tốc độ di chuyển lên tới 6 hải lý/giờ, ở độ sâu 300 feet. Giá mỗi con tàu khoảng 100.000 USD.

Ngoài hạm đội tàu ngầm, Mỹ cũng cho điều động thêm tàu sân bay USS John C Stennis tới vùng biển bên ngoài Iran. Đây là tàu sân bay thứ 4 được điều động tới khu vực này. Trước đó, Washington đã cử ba tàu sân bay lớn, bao gồm tàu ​​USS Enterprise, USS Dwight D. Eisenhower và USS Abraham Lincoln tới vùng Vịnh.

Theo các quan chức Lầu Năm góc, tàu USS John C Stennis không được trang bị các vũ khi hạng nặng trị giá hàng tỷ USD như ba tàu trước, song nó có thể gây áp lực vô hình lên những người trên đất liền và có thể kiểm soát từ bất cứ nơi nào trên thế giới.

Động thái mới nhất này của Washington nhằm phản ứng lại thông tin Iran có khả năng sẽ hiện thực hóa đe dọa đóng cửa eo biển Hormuz trong những ngày tới. Việc điều động thêm tàu chiến nhằm đảm bảo cho eo biển Hormuz được thông suốt.

Nguồn RT/DVT


Sự kiện