Thứ Năm | 13/09/2012 09:22

Mỹ cử tàu chiến tới Libya sau vụ ám sát đại sứ

Mỹ quyết định cử hai tàu khu trục tới vùng biển Libya sau sự kiện đại sứ Mỹ Christopher Stevens bị thiệt mạng sau vụ tấn công hôm 11/9.
Theo đài CNN, hai tàu khu trục được cử tới vùng biển quốc gia Bắc Phi là Laboon USS và USS McFaul, cả hai đều là tàu khu trục lớp Arleigh Burke.

Theo các quan chức Mỹ, động thái điều động tàu chiến sẽ giúp tổng thống Barack Obama có được sự linh hoạt, đồng thời giúp chính quyền của ông dễ dàng hơn trong việc ra quyết định chống lại mọi nguy cơ khủng bố ở Libya.

Trước đó, hôm 11/9, đại sứ Mỹ Christopher Stevens, 52 tuổi, đã bị bắn chết khi vừa bước ra khỏi tòa nhà lãnh sự quán để tới một địa điểm an toàn hơn.

Ông Stevens cũng là đại sứ đầu tiên của Mỹ bị thiệt mạng trong một vụ tấn công kể từ năm 1979.

Theo tờ New York Times, chính quyền tổng thống Barack Obama nghi ngờ rằng vụ tấn công này đã được lên kế hoạch từ trước. Vụ tấn công cũng làm leo thang căng thẳng tại Trung Đông.

Ngoài đại sứ tại Libya, ba nhà ngoại giao Mỹ khác cũng thiệt mạng sau khi biểu tình phản đối tại Ai Cập, Sudan và Tunisia hôm 11/9, thời điểm nước Mỹ tổ chức 11 năm ngày xảy vụ khủng bố đẫm máu nhất trong lịch sử.

Hôm qua 12/9, tổng thống Obama đã lên án những cuộc tấn công này là vô nhân đạo và cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với chính phủ Libya để tìm ra thủ phạm và tăng cường an ninh. "Công lý sẽ được thực hiện với sự hợp tác của chính phủ Libya", ông Obama tuyên bố.

Ông Obama cũng ra lệnh tăng cường an ninh tại các điểm ngoại giao của Mỹ trên toàn thế giới. Hãng Reuters, trích lời một quan chức giấu tên, cho biết một hạm đội chống khủng bố đã được cử tới Libya để giám sát và tăng cường an ninh cho các nhà ngoại giao Mỹ tại nước này.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện