Thứ Ba | 04/06/2013 07:06

Mỹ công bố lệnh trừng phạt mới nhằm vào tiền tệ Iran

Washington đang nỗ lực cô lập Iran bằng cách tăng cường thêm các lệnh trừng phạt nhắm mục tiêu vào tiền tệ và lĩnh vực ô tô của Tehran.
Hôm qua 3/6, tổng thống Mỹ Barack Obama áp đặt một loạt lệnh trừng phạt với các tổ chức tài chính nước ngoài tiến hành hoặc tạo điều kiện cho các giao dịch bằng đồng rial của Iran, nhằm mục tiêu làm suy yếu hơn nữa nội tệ của quốc gia Hồi Giáo. Kể từ cuối năm 2011 cho đến nay, đồng rial của Iran ước tính mất 2/3 giá trị so với USD vì các lệnh trừng phạt.

Các hình thức trừng phạt nhằm vào đồng rial đáng chú ý nhất có lệnh cấm mọi hoạt động xây dựng và duy trì các tài khoản ngân hàng bằng đồng rial bên ngoài biên giới Iran.

Bên cạnh đó, tổng thống Mỹ còn phê chuẩn lệnh trừng phạt đối với tất cả các cá nhân làm ăn kinh doanh với lĩnh vực ô tô của Iran. Theo 1 quan chức cấp cao Washington, ngành ô tô là một trong những ngành mang lại doanh thu lớn cho Iran. Các lệnh trừng phạt này sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1/7 tới đây.

Các lệnh trừng phạt này còn cấm các doanh nghiệp vận tải biển và tàu thuyền chuyển vàng hoặc kim loại quý khác cho chính quyền hoặc công dân Iran.

Mỹ và các cường quốc phương Tây mới đây cũng áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt khác đối với kinh tế Iran, nhằm mục tiêu ép Tehran phải chấp nhận từ bỏ chương trình hạt nhân và ngồi vào bàn đàm phán.

Theo thống kê, các biện pháp của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã làm giảm một nửa sản lượng xuất khẩu dầu của Iran trong năm 2012, khiến chính quyền Tehran thiệt hại hàng tỷ USD, trong khi lạm phát tăng cao còn giá trị đồng rial liên tục giảm.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện