Thứ Tư | 01/08/2012 06:22

Mỹ công bố lệnh trừng phạt mới nhằm vào ngành dầu của Iran

Tổng thống Barack Obama hôm qua 31/7 thắt chặt lệnh trừng phạt đối với các ngân hàng giúp Iran bán dầu nhằm gây sức ép lên chương trình hạt nhân của Tehran.
Lệnh trừng phạt mới nhằm vào các ngân hàng nước ngoài thực hiện giao dịch dầu mỏ với Iran hoặc với công ty dầu khí quốc gia Iran (NIOC) và công ty Naftiran Intertrade, hai công ty đóng vai trò quan trọng trong giao dịch dầu mỏ với Iran.

Biện pháp trừng phạt này được xây dựng trên lệnh trừng phạt đã được ký thành luật vào tháng 12 năm ngoái, với mục đích nhắc nhở các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và Trung Quốc cắt giảm đáng kể nhập khẩu dầu từ Iran để tránh bị phạt.

Tuy nhiên, Mỹ vẫn sẽ cung cấp quyền miễn trừ đối với các quốc gia cắt giảm đáng kể lượng nhập dầu từ Iran.

Quyết định của tổng thống Obama được đưa ra trước khi quốc hội Mỹ bỏ phiếu thông qua các biện pháp trừng phạt mới tiếp tục đánh vào doanh thu dầu của Iran.

Quyết định này cũng được đưa ra sau khi ứng cử viên đảng cộng hòa Mitt Romney chỉ trích Nhà Trắng không có các biện pháp đủ mạnh để ngăn chặn chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của Iran.

Mỹ cam kết vẫn sẽ tìm kiếm một giải pháp ngoại giao bằng cách tiếp tục các cuộc đàm phán với Iran, tuy nhiên, nước này vẫn áp các biện pháp trừng phạt buộc Tehran phải từ bỏ chương trình hạt nhân, tổng thống Obama cho  biết.

"Nếu chính phủ Iran tiếp tục thách thức, chắc chắn rằng Mỹ và các nước đồng minh sẽ tiếp tục thắt chắt lệnh trừng phạt",ông Obama tuyên bố.

Trước đó, ngày 30/7, quốc hội Mỹ đạt được thỏa thuận về bản dự thảo cuối cùng liên quan tới lệnh trừng phạt mới đối với Iran.

Theo nội dung bản dự thảo trên, Mỹ sẽ trừng phạt nhiều hoạt động giao dịch liên quan tới lĩnh vực năng lượng và cấm Iran thu hồi tiền bán dầu cho các nước khác. Bất kỳ công ty nào vận chuyển các mặt hàng nhạy cảm đối với việc phổ biến vũ khí sang Iran đều sẽ bị phạt tiền.

Dự thảo còn kêu gọi trừng phạt mọi đối tượng cung cấp bảo hiểm hoặc tái bảo hiểm cho dịch vụ vận tải đường thủy từ Iran. Bên cạnh đó, văn kiện trên còn quy định từ chối cấp thị thực và phong tỏa tài sản của những cá nhân cũng như công ty cung cấp cho Iran công nghệ có thể được sử dụng để chống lại con người như hơi cay, đạn cao su, thiết bị giám sát.

Ngay sau tuyên bố của Mỹ, ngày 1/8 Trung Quốc đã lên tiếng phản đối và kêu gọi Washington nhanh chóng thu hồi lệnh trừng phạt đơn phương này với lý do lệnh trừng phạt này vi phạm pháp luật quốc tế.

Bộ ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với ngân hàng Côn Lôn và ngừng việc "gây tổn hại lợi ích của Trung Quốc cũng như ảnh hưởng đến quan hệ Mỹ - Trung".

Trước đó, tổng thống Barack Obama đã cáo buộc ngân hàng Côn Lôn của Trung Quốc và ngân hàng Hồi giáo Elaf ở Iraq tiến hành các vụ giao dịch trị giá hàng triệu USD với các ngân hàng Iran bất chấp lệnh trừng phạt đối với Tehran mà Mỹ và các nước phương Tây áp đặt.

Vụ tranh chấp ngân hàng này diễn ra sau khi Mỹ và Trung Quốc bất đồng về việc Bắc Kinh phủ quyết lệnh trừng phạt mà Liên Hợp Quốc đề xuất buộc chính phủ Syria chấm dứt tình trạng bạo lực trong tháng trước.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện